Đánh án ma túy miền biên ải

Thứ Hai, 25/09/2017, 09:29
Từ những ngày đầu gặp gỡ, ấn tượng về người trinh sát trẻ say nghề, đam mê với công việc đã in đậm trong tâm trí tôi. Bên ngoài vẻ “cồng kềnh”, với biệt danh anh em đơn vị hóm hỉnh đặt cho là Long "cồ" là tấm lòng chân thành và đam mê với công việc. Một vụ án còn dang dở, người cán bộ ấy luôn cảm thấy như còn nợ một điều gì đó, anh lăn xả vào cuộc. Từ một trinh sát, Long được tín nhiệm, đề bạt làm Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.


Làm vợ của một cán bộ Công an đồng nghĩa với việc chấp nhận thiệt thòi... Khác với tội phạm hình sự, những chiến sĩ Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy có thể chủ động trong việc lập án nhưng lại đối mặt với hiểm nguy khi những kẻ gieo rắc cái chết trắng biết trước mức án cao nhất của pháp luật và vì lợi nhuận, điên cuồng chống trả quyết liệt. Chính vì thế, chị và người bạn đời của mình, Thiếu tá Trần Phi Long, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Lào Cai (Lào Cai) đã quy định riêng với nhau về nhạc chuông; sau mỗi vụ án thành công, dù bận đến đâu anh cũng phải gọi điện thoại về cho gia đình.

1.Tôi biết Thiếu tá Trần Phi Long hơn chục năm trước, khi Long còn là cán bộ Đội Cảnh sát điều tra Công an TP Lào Cai. Sự gắn bó giữa tôi và người trinh sát trẻ một phần vì công việc, vào thời điểm đó, Long thường được lãnh đạo tin tưởng, giao phụ trách các vụ án khó, những vụ án đòi hỏi bản lĩnh và sự sáng tạo của điều tra viên. Phần khác cũng là mối quan hệ đồng nghiệp với đơn vị công tác của chồng tôi, sự gắn bó giữa tôi và người trinh sát trẻ vì thế càng thêm khăng khít.

Từ những ngày đầu gặp gỡ, ấn tượng về người trinh sát trẻ say nghề, đam mê với công việc đã in đậm trong tâm trí tôi. Bên ngoài vẻ “cồng kềnh”, với biệt danh anh em đơn vị hóm hỉnh đặt cho là Long "cồ" là tấm lòng chân thành và đam mê với công việc. Một vụ án còn dang dở, người cán bộ ấy luôn cảm thấy như còn nợ một điều gì đó, anh lăn xả vào cuộc. Từ một trinh sát, Long được tín nhiệm, đề bạt làm Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

Thiếu tá Trần Phi Long.

Trưởng thành từ một người lính, Đội trưởng Trần Phi Long thấu hiểu những vất vả của một trinh sát án ma túy, từ đó anh đồng cảm hơn và đồng hành cùng cán bộ đơn vị trong từng chuyên án... Những chuyến công tác tại TP Lào Cai, được chứng kiến cuộc đấu trí giữa những người lính với những kẻ gieo rắc cái chết trắng, tôi thêm hiểu về công việc, sự hy sinh thầm lặng của các anh.

Thành phố Lào Cao là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Lào Cai, với 10,5 km đường biên giới có cửa khẩu và nhà ga quốc tế, hằng năm có nhiều người dân ở các địa phương khác đến địa bàn tạm trú để kinh doanh, buôn bán, trong đó có cả những đối tượng tội phạm về ma túy và người nghiện. Từ đó, đã hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển heroin trái phép qua địa bàn; tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp trên địa bàn thành phố Lào Cai cũng có diễn biến phức tạp. Đối tượng sử dụng không chỉ là băng nhóm hoạt động theo kiểu bầy đàn mà đã lan tới nhóm học sinh, doanh nhân, trá hình dưới các hình thức như hút, nuốt và uống...

Hệ lụy của ma túy thôi thúc người đội trưởng và đồng đội quyết tâm chặn bắt đến cùng. Chuyên án đấu tranh với đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Điện Biên về Lào Cai được khám phá vào đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm năm 2017 là một minh chứng. Từ kết quả xác minh ban đầu, ngày 2-6, một chuyên án đã được Công an TP Lào Cai xác lập.

Dưới sự chỉ đạo của Trưởng Công an TP Lào Cai Nguyễn Văn Thịnh, Đội trưởng Trần Phi Long và các đồng đội đã dựng lại hoạt động của các đối tượng trong đường dây. "Việc lựa chọn điểm đột phá, đối tượng cần theo dõi cũng là điểm đột phá quyết định sự thành công của chuyên án", Thiếu tá Trần Phi Long bộc bạch. Sau một thời gian nghiên cứu, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã dựng chân dung Đỗ Hoài Nam (36 tuổi, trú tại tổ 11, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên), một mắt xích quan trọng trong đường dây.

Ngày 25-6, Thiếu tá Trần Phi Long và đồng đội có thông tin đối tượng nghi vấn sẽ vận chuyển một lượng lớn heroin từ Điện Biên qua TP Lào Cai. Nắm rõ thủ đoạn của đối tượng, thường xuyên thay đổi phương thức, thời gian và địa điểm giao và nhận hàng, một tổ trinh sát được cử lên Điện Biên, nắm bắt di biến động của đối tượng.

Trong thời gian đồng đội lăn lộn bám theo hành trình của đối tượng nghi vấn, người đội trưởng ấy cũng "ăn không ngon, ngủ không yên" lo lắng dõi theo bước chân của họ. Kế hoạch hằng ngày, hằng giờ và những diễn biến sự việc được Đội trưởng Trần Phi Long thường xuyên nắm bắt, đồng thời báo cáo về trưởng ban chuyên án.

Sáng 28-6, Nam đi xe khách từ Điện Biên về Hà Nội rồi đón xe ngược lên Lào Cai, đối tượng cất heroin trong một túi du lịch xách tay loại nhẹ nhưng vẫn gửi trong khoang chứa hàng, với mục đích nếu bị phát hiện, kiểm tra, dọc đường vẫn thoát tội. Đến khoảng 13h30 cùng ngày, khi đối tượng về đến tổ 25, phường Bình Minh, TP Lào Cai thì bị tổ công tác của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Lào Cai bắt giữ cùng tang vật là 5 bánh ma túy. 

2. Giãi bày với chúng tôi, Đội trưởng Nguyễn Phi Long hóm hỉnh ví công việc của mình như một đạo diễn truyền hình. Sự so sánh đó không sai, chỉ có khác, đây là những tình huống thật, chứ không phải trên một bộ phim truyền hình. Mỗi trinh sát là một diễn viên tài tình, biến hóa trong mọi tình huống, bởi chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể phải trả giá đắt...

Trong quá trình bắt giữ, phải tạo ra các tình huống bất ngờ, nhanh, gọn, đảm bảo an toàn cho cán bộ làm nhiệm vụ. Vì thế, trách nhiệm của người đội trưởng càng trở nên nặng nề hơn, ngoài việc đảm bảo bắt giữ đối tượng đúng quy định của pháp luật, thu giữ tang vật, còn là phải phân công nhiệm vụ, lựa chọn thời điểm phá án phức tạp.

Trong năm 2016, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Lào Cai đã bắt giữ được 33 vụ, 36 đối tượng, thu giữ 430, 43g heroin; 859,04g ma túy tổng hợp, 11, 51g ketamin... cùng nhiều tang vật liên quan đến hoạt động mua bán trái phép chất ma túy. 6 tháng đầu năm 2017 đã bắt giữ được 24 vụ, 26 đối tượng...

Trong các chuyên án được khám phá thành công vào những tháng đầu năm 2017, Đội trưởng Trần Phi Long tâm huyết nhất là việc bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lạng Sơn đưa đến TP Lào Cai tiêu thụ. Những tình tiết gay cấn trong quá trình xác lập đến khám phá thành công vụ án, qua lời kể của người cán bộ trẻ say nghề đã giúp chúng tôi hiểu thêm về cuộc chiến của những người lính trên mặt trận ngăn chặn cái chết trắng ở vùng biên.

Thiếu tá Trần Phi Long nhớ lại: Trong chuyên án này, anh là người trực tiếp báo cáo lãnh đạo rồi cùng đồng đội xây dựng kế hoạch phá án. Đối tượng trong đường dây hoạt động tinh vi, thường xuyên thay đổi quy luật, di sang nước ngoài (Hà Khẩu, Trung Quốc) để giao dịch mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy...

Những tháng nằm gai nếm mật, Thiếu tá Trần Phi Long và đồng đội đã nắm bắt được thông tin về đối tượng nghi vấn. Nguyên là con bạc khét tiếng, đồng thời cũng là một kẻ háo gái... Hồi 18h30 ngày 5-3, tại khu vực tổ 4, phường Duyên Hải, TP Lào Cai, ban chuyên án đã bắt Ngô Đăng Nguyên cùng tang vật là 520,18g Methamphetamine; 88, 45g ketamin, 530 viên ma túy tổng hợp. Nguyên chống đối quyết liệt. 

Bắt giữ đối tượng đã khó, đấu tranh với các đối tượng phạm tội về ma túy còn khó khăn hơn nhiều. Tội phạm về ma túy biết rõ cái giá phải trả nên rất ngoan cố. Với các đối tượng có tiền án, tiền sự thì việc đấu tranh còn khó khăn hơn nhiều, Ngô Đăng Nguyên cũng vậy. Dù đã có đầy đủ vật chứng nhưng đối tượng vẫn bất hợp tác.

Cùng với việc củng cố chứng cứ, Thiếu tá Trần Phi Long cùng đồng đội đã tác động, cảm hóa Nguyên. Nguyên đã khai thêm về một nhóm đối tượng thường xuyên vận chuyển hàng hóa nghi là ma túy bằng xe khách đến TP Lào Cai để tiêu thụ. Từ thông tin trên, ngày 30-3, ban chuyên án phối hợp với lực lượng kiểm tra đã thu giữ một bao tải bên trong có chứa 20 bánh heroin...

Những thành tích, chiến công của Thiếu tá Trần Phi Long và đồng đội đã góp phần làm giảm tội phạm trên địa bàn. Ghi nhận những đóng góp đó, anh đã được nhận danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cơ sở; được nhận Bặng khen của Bộ Công an.

Xuân Mai
.
.