Con của Pú Nhung

Thứ Sáu, 18/08/2006, 09:00

Kết thúc một ngày làm việc ở huyện, Vừ A Chía vẫn cắt rừng, lội suối, về các bản trực tiếp gặp gỡ các đối tượng để vận động và thuyết phục. Anh tranh thủ những người có uy tín như già làng, trưởng bản, cán bộ về hưu… để tuyên truyền, giáo dục cho những người mắc sai lầm trong bản.

13 tuổi, Vừ A Chía đã rời quê hương Pú Nhung (Tuần Giáo, Lai Châu) để về Thái Nguyên học Trường Văn hóa 1 (Bộ Công an). Nhiều đêm nhớ nhà, cậu bé người Mông nép mình vào liếp cửa khóc thầm. Nhưng tấm gương Anh hùng Sùng Phai Sinh, Vừ A Dính của Pú Nhung đã động viên cậu vượt qua nỗi nhớ, vượt lên mọi khó khăn để 2 năm sau, vào học Trường trung học An ninh.

Và rồi, cậu con trai của Phó Công an huyện Tuần Giáo đã sớm trở thành một chiến sĩ an ninh xuất sắc của Công an tỉnh Lai Châu với những thành tích rất đáng nể trọng. Vừ A Chía trở thành khắc tinh của tội phạm nơi biên ải, nhưng anh còn là người đàn ông của gia đình. Mới đây, anh còn được Đài Truyền hình Việt Nam mời tham gia chương trình “Người xây tổ ấm”.

Những lần tranh thủ ghé thăm nhà, chàng trai Mông hiền lành, giỏi nghề và có nụ cười quyến rũ này đã lọt vào mắt xanh cô gái xinh đẹp và khéo léo nhất bản Sùng Thị Vừ. Trong mỗi dịp hội hè ở bản, bao giờ, quả “pao” tình yêu của Vừ A Chía cũng ném về nơi Sùng Thị Vừ đang e lệ đứng cùng chúng bạn. 18 tuổi làm dâu một gia đình công an, Sùng Thị Vừ hiểu được niềm vinh dự của những người giữ gìn an ninh cho làng bản, nhưng chị cũng phải cùng chồng gánh vác những thiệt thòi mà công việc của anh.

Vì công việc, Vừ A Chía xa nhà thường xuyên. Chị tần tảo vào rừng, lên rẫy kiếm từng cái bắp, ngọn rau, se từng sợi lanh nuôi 3 đứa con trứng gà trứng vịt cho chồng yên tâm công tác, học hành. Cuộc sống khó khăn khiến mấy đứa trẻ cũng thiệt thòi khi 10 tuổi mới được đến trường. Thế mà, người vợ trẻ Sùng Thị Vừ không bao giờ nói lời than vãn.

Chị nghĩ giản dị rằng, công việc của chồng là không cho bọn xấu lấy đi sự yên vui của bà con dân bản, nên chị và các con phải giúp đỡ cho anh hoàn thành công việc. Không biết cụ thể công việc của chồng, chị chỉ thấy anh thường xuyên mang về những tấm bằng khen, huy chương khoe với vợ con. Những lúc đó, cả nhà quây quần và tiếng cười của cả nhà đã làm bừng lên ánh sáng hạnh phúc trong căn nhà nhỏ nằm cheo leo trên đỉnh Pú Nhung bốn mùa mây trắng giăng giăng.

Người phụ nữ quanh năm chẳng rời khỏi bản này lại là điểm tựa cho chồng yên tâm công tác. Mới đây, vì công việc của chồng, chị lại chấp nhận rời xa mảnh đất đã gắn bó nửa cuộc đời để chăm lo cho anh. Không còn nương rẫy, chị lại thêu thùa thổ cẩm để kiếm thêm tiền nuôi các con. Vừ A Chía tự hào: “Vợ tôi đảm đang lắm. Nếu không, tôi chẳng thể được như hôm nay đâu!”. Còn Vừ A Chía cũng luôn là niềm tự hào của cả gia đình.

Sự động viên của vợ con là sức mạnh để Vừ A Chía lập chiến công. Những tấm Bằng khen của Bộ Công an, của UBND tỉnh và danh hiệu Chiến sĩ thi đua liên tục nhiều năm qua đã phần nào minh chứng cho tấm lòng của anh với quê hương. Còn Phòng PA38, nơi năm trước anh phụ trách, cũng đã được đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND lần thứ hai, sau khi được nhận Huân chương Quân công, Huân chương Chiến công và nhiều năm liền là Đơn vị Quyết thắng.

Thời gian làm Phó Công an huyện Điện Biên Đông, Vừ A Chía đã góp phần làm nên một dấu ấn đáng nể: đưa huyện vùng cao này trở thành địa bàn đầu tiên giải quyết dứt điểm tình trạng người dân theo tà đạo, vận động bà con phá bỏ và tiêu huỷ thuốc phiện, mở ra một hướng đi mới cho mảnh đất nghèo nàn và lạc hậu này.

Có đến Điện Biên Đông, mới thấy hết cái khó khăn mà người chiến sĩ an ninh phải nếm trải. Mức sống nghèo, trình độ dân trí thấp, nhiều phong tục tập quán lạc hậu đã khiến Điện Biên Đông trở thành địa bàn bị bọn xấu lợi dụng tuyên truyền tà đạo, gây mất đoàn kết nội bộ và chống lại chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, khiến tình hình an ninh rất phức tạp. Nhận nhiệm vụ trong hoàn cảnh như vậy, nhưng Vừ A Chía không nản lòng. Ngay khi về Điện Biên Đông, anh đã chỉ đạo anh em tập trung vào công tác nắm vững tình hình cơ sở, đồng thời quan tâm đặc biệt công tác quản lý các đối tượng cầm đầu.

Nhiều hôm, kết thúc một ngày làm việc ở huyện, Vừ A Chía vẫn cắt rừng, lội suối, về các bản trực tiếp gặp gỡ các đối tượng để vận động và thuyết phục. Anh tranh thủ những người có uy tín như già làng, trưởng bản, cán bộ về hưu… để tuyên truyền, giáo dục cho những người mắc sai lầm trong bản.

Không ít lần, Vừ A Chía phải cùng ăn, cùng ngủ với một số đối tượng xấu để tranh thủ chúng. Được anh phân tích thiệt hơn, lại thấy anh cư xử tốt như người thân thiết, Hạng Và Lồng - em trai Hạng Chùa Vá - là người cầm đầu việc tuyên truyền tà đạo ở địa phương, đã từ bỏ việc lôi kéo bà con theo tà đạo. Khi Vàng A Sinh (một người đàn ông có uy tín ở địa phương) bị bọn xấu lôi kéo, đã có những hành động chống đối những chủ trương của Nhà nước. Ông ta đã vận động mọi người không cho làm đường về bản, không nghe tuyên truyền về khoa học kỹ thuật, kế hoạch hóa gia đình v.v… Vừ A Chía buồn lắm. Không quản nắng, mưa, rét mướt, nhiều hôm anh lặn lội về bản để gặp gỡ Vàng A Sinh.--PageBreak--

Bên bếp lửa bập bùng hay cùng lên nương làm rẫy, anh nói chuyện thân tình với Vàng A Sinh bằng tư cách của những người đàn ông Mông với nhau. Vừ A Chía kiên trì chỉ cho Vàng A Sinh thấy các chủ trương của Đảng và Nhà nước chỉ đem lại cho dân bản một cuộc sống tốt đẹp. Mưa dầm thấm lâu, dần dà, Vàng A Sinh hiểu rằng, mình đã bị bọn xấu lợi dụng. Để rồi, ông không chỉ ủng hộ các chủ trương, chính sách đúng đắn của Nhà nước, mà còn động viên con trai vào bộ đội.

Khỏi nói hết niềm vui, sự  xúc động của Vừ A Chía khi hay tin ấy. Thế là, bằng tấm lòng của một người con dân tộc Mông, bằng ý chí và quyết tâm của một cán bộ an ninh, Vừ A Chía đã vận động được hơn 120 gia đình (trên 900 người) không theo tà đạo, trở về với phong tục tập quán cũ.

Đi sâu vào đời sống người dân với cả tấm lòng sẻ chia và đồng cảm, Vừ A Chía đã “tấn công” vào thói quen trồng và sử dụng thuốc phiện “cắm rễ” trong đời sống người Mông bấy nay. Từ hoàn cảnh nghèo khổ, đói rách của những gia đình có người nghiện trong bản, Vừ A Chía chỉ cho người dân biết hậu quả của việc sử dụng thuốc phiện. Chỉ bằng cách nói giản dị “phải biết hy sinh cái nhỏ mới có được cái lớn”, từ năm 1997, Vừ A Chía đã cùng đồng đội vận động bà con tiêu huỷ được 49,5kg thuốc phiện. Riêng anh, sau thời gian nằm vùng tại bản Chùa Tá (xã Háng Lìa) đã vận động được bà con tiêu huỷ 20kg thuốc phiện.

Từ bỏ thuốc phiện, áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi sản xuất, đời sống người dân đã khấm khá hơn, khiến bà con tin yêu Vừ A Chía như người ruột thịt. Có việc gì khúc mắc trong gia đình hay ở địa phương, bà con đều báo cáo kịp thời, giúp anh nắm vững mọi di, biến động ở cơ sở. Từ nguồn thông tin do đồng bào cung cấp, Vừ A Chía đã cùng đồng đội  thu được 22 khẩu súng các loại trôi nổi trên địa bàn, ngăn chặn hậu quả xấu có thể xảy ra ở vùng biên ải này.

Vừ A Chía bảo: “Tôi phụ trách an ninh. Nhưng cũng rất thích “đánh” hình sự nên đã từng tham gia khá nhiều vụ.” Lần ấy, sau khi nhận tin báo, Vừ A Chía cùng 5 chiến sĩ xuyên rừng ngay trong đêm để mai phục. Trời mưa, rét, đường trơn, gập ghềnh đến nỗi xe máy phải tháo cả đèo hàng mới đi nổi. Hết đêm mới đến nơi mà vẫn không thấy đối tượng. Thêm một ngày nữa trong rừng lạnh, thức ăn chỉ là bánh qui và nước suối. Có ý kiến bàn rút lui. Nhưng Vừ A Chía không nản.

Anh quyết định đột nhập thẳng vào nơi trú ngụ của tội phạm. 4 đối tượng giằng súng của công an và chống cự quyết liệt, nhưng các anh đã bắt giữ được một tên và thu 16,5 kg thuốc phiện! Vừ A Chía tâm sự: “Bắt được tội phạm đã là chiến công, nhưng điều quan trọng nhất chính là đã đem lại lòng tin cho nhân dân với lực lượng công an, để bà con vững tâm nói “không” với ma túy”.

Lần khác, Vừ A Chía lại tổ chức cho anh em về một bản xa để bắt đối tượng vận chuyển ma tuý. Đến nơi đã khuya, không xác định được đối tượng trú ngụ ở nhà này, anh em liền ngồi giữa rừng bàn kế hoạch, rồi khoanh vùng được 3 gia đình nghi vấn. Một biện pháp thông minh được đưa ra để phát hiện đối tượng: trinh sát tháo chạc buộc trâu của gia đình nhà chủ rồi hô lên trâu bị sổng. Chủ nhà vội đốt lửa, soi đèn chạy ra. Dưới ánh lửa, các chiến sĩ công an phát hiện đối tượng nằm ngủ ngay trên sàn. Lập tức, anh em xông ngay vào.

Vụ này, ngoài bắt được 2 tội phạm, Vừ A Chía và đồng đội còn thu được 8 kg thuốc phiện và 2 cặp heroin. Không chỉ vậy, chiến công của các anh đã góp phần bóc đường dây ma tuý liên quan đến cả ở Hà Nội và Lạng Sơn. Tiếp đó, Vừ A Chía lại chỉ huy phục bắt được đối tượng và thu 12 bánh heroin với hơn 50kg nhựa thuốc phiện.

Những chiến công của anh chính là kết quả của công tác đi vào lòng dân mà đánh địch. Dĩ nhiên, không có uy tín, không gần gũi bà con, không thể làm nổi. Đó cũng chính là bí quyết để Vừ A Chía hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở Điện Biên Đông, rồi phụ trách Phòng PA 38 Anh hùng. Mới đây, anh đã vinh dự được giao đảm nhiệm cương vị Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu. Lúc nào và ở đâu, Vừ A Chía cũng xứng đáng là niềm tự hào của bà con người Mông và của người vợ đảm đang chịu thương chịu khó của anh

Ngô Thuý Hằng
.
.