Côn Đảo mùa biển động

Thứ Năm, 14/08/2014, 08:00
Trưa một ngày tháng 7, trời oi nồng, ngột ngạt. Thượng sĩ Nguyễn Thanh Tùng, lái xe của Công an huyện Côn Đảo bảo, thường thì thời điểm này mới là đầu mùa biển động. Nếu khoảng tháng 11, 12, gió chướng từ biển thổi vào phần phật, người yếu dễ tức ngực,chỗ chúng tôi đang ngồi, có khi bát đũa trên bàn cũng bị thổi bay. Riêng năm nay, Côn Đảo vào "mùa biển động" sớm. Có lẽ từ tháng 5, khi Trung Quốc tiến hành hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam...

1. Anh Vũ Minh Thuận, người gắn bó với du lịch Côn Đảo chia sẻ rằng đúng là khi nghe tin Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên thềm lục địa Việt Nam, lượng khách đến du lịch Côn Đảo chựng lại đột ngột. Người làm du lịch trong lòng như lửa đốt. Nhưng, nút thắt ấy không giữ bao lâu. Chỉ hơn 1 tháng sau, khách đổ về Côn Đảo đã ngày một đông hơn, thậm chí có thể cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Ngoài khách du lịch thông thường, Côn Đảo đón rất nhiều đoàn khách là đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên, các tổ chức, hội chính trị, nghề nghiệp trên cả nước tìm đến như một địa chỉ về nguồn. Côn Đảo chưa vào mùa mưa, biển Côn Đảo chưa dậy sóng nhưng lòng người dậy sóng.

Cờ Tổ quốc ngập tràn trên những cánh tay, những bộ đồng phục của nhiều đoàn du khách. Tại nhà tưởng niệm Anh hùng, liệt sĩ Võ Thị Sáu - khu nhà vốn là sở cò (Sở Cảnh sát tư pháp và cũng là nơi giam giữ chị Võ Thị Sáu khi đưa ra Côn Đảo), những kỷ vật, hình ảnh liên quan đến người nữ Anh hùng được bài trí trang trọng. Cuốn sổ ghi nhận cảm tưởng ăm ắp cảm xúc của khách tham quan thuộc đủ mọi lứa tuổi.

Vị khách có lẽ còn khá trẻ tên Khắc Tâm xúc động viết: "Chị Sáu! Cho em gọi tên chị một lần thôi và không bao giờ gọi nữa để hương hồn chị được yên nghỉ ở cõi vĩnh hằng. Chị ơi, em không thể không bật khóc khi tìm hiểu về một thời khốc liệt đã qua ở nơi đây. Sự hy sinh của của chị đã soi đường cho chúng em. Chúng em xin mãi khắc ghi...".

Không phải chỉ có một Khắc Tâm với những dòng cảm xúc như thế. Có những trang viết gồm đến cả 3 thế hệ cùng lưu bút. Có những trang viết là những dòng nước mắt cùng hồi ức của một người con nay đã thành người lính tìm về nơi chính cha anh một thời từng bị giam cầm, đày đọa. Có một vị khách rất lạ, không phải nhà báo nhưng luôn tay ghi chép, chụp hình ảnh mọi ngóc ngách chuồng cọp và xin phép chụp hình với rất nhiều cựu tù chính trị về thăm lại Côn Đảo. Anh quê ở Tiền Giang, có cha từng là cựu tù chính trị, lẽ ra về làm lễ giỗ ở Côn Đảo đợt này, nhưng ông cụ yếu quá, "cử" anh đi thay và yêu cầu anh chụp lại tất cả quang cảnh nơi ông từng bị giam giữ, những người đồng đội của ông một thời nay đã ra sao. Anh "chăm chỉ" hơn rất nhiều khách du lịch khác là vì thế.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo Công an nhân dân cùng các nhà hảo tâm thăm, tặng quà các cháu Trường Mầm non Hướng Dương, Côn Đảo.

Khí thế hướng về biển đảo Tổ quốc cũng hừng hực trong đoàn các cựu tù chính trị. Nhiều thành viên trong đoàn đã ở tuổi gần 90, có cụ vẫn đang vật lộn với căn bệnh ung thư, đi theo đoàn luôn có một xe cấp cứu cùng đội ngũ y bác sĩ trong tư thế sẵn sàng. Vậy mà, gần như từ đầu đến cuối chuyến đi, chiếc xe và đội ngũ này chưa một lần cần sử dụng. Từng tốp vài chục người, xuống sân bay, nhận phòng là lụm cụm kéo cả về phía chiếc bàn nhỏ bên hiên nhà ban quản lý di tích. Ở đó, lá cờ đỏ sao vàng khổ lớn được ban tổ chức lễ giỗ Côn Đảo 2014 trải sẵn để các cựu tù chính trị ký tên thể hiện quyết tâm bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.

Tay cầm chiếc loa cũ, có lẽ đã sử dụng từ thập niên 60 của thế kỷ trước, bác Nguyễn Văn Toản, cựu tù chính trị trại 1-6b vừa hướng dẫn thành viên trong đoàn vừa nheo mắt nói vui: "Mỗi chữ ký kèm theo 1 triệu đồng đấy nhé!". Cứ ngỡ người cựu tù nói đùa, ai dè đêm văn nghệ "Hướng về biển đảo quê hương - Hát cho đồng đội tôi nghe" của các cựu tù chính trị, con số được công bố cũng lên đến 351 triệu đồng. Tất nhiên, đây chưa phải là con số cuối cùng vì đêm văn nghệ mới chỉ là chặng giữa của cuộc hành trình. Tại Đền thờ Côn Đảo, khách thập phương xếp hàng chờ đến lượt ủng hộ biển đảo, ủng hộ Hoàng Sa, Trường Sa.

Nhận số tiền quyên góp ủng hộ của các cụ cựu tù chính trị, Đại tá Đỗ Hồng Đó, Chính ủy Cảnh sát biển vùng 3 xúc động chia sẻ rằng sự quan tâm, đồng lòng của những người lính năm xưa, của nhân dân cả nước đã tiếp thêm sức mạnh lớn lao cho những người lính đang làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió. Thay mặt các đồng đội, anh xin hứa, những người lính Cảnh sát biển nhất định bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo, dù phải hy sinh tính mạng mình.

2. Đến với Côn Đảo, du khách, đặc biệt là khách đến từ các đô thị lớn rất ngạc nhiên khi bên đường, người dân ung dung dựng xe để nguyên chìa khóa bên ngoài vỉa hè để vào hàng quán, vào nơi làm việc tiếp xúc... Côn Đảo chỉ vỏn vẹn vài ba ngã tư có đèn giao thông nhưng chúng tôi chưa từng bắt gặp một người dân nào vượt đèn đỏ, kể cả khi đường vắng hoe. Người lái xe của Công an huyện bảo, ở Côn Đảo nếu vi phạm giao thông, dù đó là ai thì cũng không thể xin xỏ gì được. Bởi, Côn Đảo hiện nay chỉ có gần 7.000 nhân khẩu, hầu hết đều là người nhà của những người đã từng hoặc đang là cán bộ, công nhân viên công tác ở Côn Đảo. Không ai muốn gây rắc rối cho chính người thân của mình.

Dòng người muôn nơi đổ về dâng hương các Anh hùng liệt sĩ tại Côn Đảo.

Đã có trên chục năm gắn bó, hiểu tường tận "tâm tính" của cả thiên nhiên lẫn con người ở đây, Đại tá Huỳnh Thanh Khiết, Trưởng Công an huyện chia sẻ rằng, so với nhiều địa phương khác trên cả nước, Côn Đảo "may mắn" là có an ninh, trật tự rất tốt. Bình quân, mỗi năm, Côn Đảo chỉ có từ 25 đến 30 vụ việc phải xử lý hình sự, thường xảy ra vào mùa mưa bão. Hầu hết đều do người nơi khác đến gây ra. Biển động, ngư dân ngoài khơi tấp vào đảo tránh bão, gió lớn. Không có việc gì làm, rượu vào lời ra, rất dễ sinh chuyện rắc rối...

Cũng có những trường hợp rất đáng tiếc, không giống ai nhưng buộc phải xử lý hình sự. Một người dân để xe còn cắm nguyên chìa khóa ở lề đường. Một ông nhậu xỉn đi ngang qua, nhảy luôn lên xe, chạy một mạch. Người mất xe trình báo Công an. Vài giờ sau, xe được thấy khi nằm chỏng gọng bên đèo. Có trường hợp, xe được bỏ lại tận Bến Đầm. Địa bàn nhỏ, Công an không khó để xác định đối tượng phạm pháp, nhưng bắt giữ đối tượng phạm pháp xong lại thấy tiếc cho đương sự.

Côn Đảo bình yên nhưng cũng có những đêm Công an phải căng toàn lực lượng thức trắng đêm. Hôm lễ giỗ 16/7, hàng ngàn người đổ về viếng nghĩa trang Hàng Dương. Cuối ngày, đoàn khách cựu tù chính trị hốt hoảng vì thiếu mất một cụ. Gọi điện về quê hỏi thăm mới được con cháu cho hay, thi thoảng cụ đãng trí. Nghĩa trang mênh mông thế, trời lại đã tối, cả đoàn thấp thỏm không yên. Côn Đảo, nơi ngã xuống của gần 2 vạn người yêu nước vốn giàu "đặc sản" chuyện ma. Không kịp thời tìm thấy cụ, rất khó ngăn mê tín dị đoan lan rộng. Côn Đảo gần như huy động toàn lực, từ Công an, bộ đội, đoàn viên thanh niên đến người dân tham gia tìm kiếm. Cứ 2 giờ, một bản tin tìm người lại được phát đi trên hệ thống phát thanh của Côn Đảo. Đúng 7h30 sáng hôm sau, một người dân phát hiện có ông cụ nằm co ro đầu hiên nhà, trên người chỉ còn chiếc áo và quần cộc. Thì ra ông cụ lạc trong ký ức, cứ nghĩ mình đang lạc trong rừng, vướng víu nên phút cuối cụ bỏ luôn cả quần dài. Mọi người thở phào như trút được gánh nặng ngàn cân.

Côn Đảo cũng vừa phải tiễn đưa một nữ chiến sĩ Công an về nơi an nghỉ cuối cùng. Cô mới 23 tuổi. Đường đèo đêm ngoằn ngoèo dốc, không đèn, mệt mỏi sau ca trực, chỉ cần chút choáng, cô lạc tay lái, xe lao vào gốc cây... Những lớp sóng vẫn động đằng sau vẻ ngoài tĩnh lặng là bởi những chuyện như thế

Côn Đảo gồm một quần thể 16 đảo, có diện tích 76km2. Với khách trong nước, Côn Đảo là điểm đến du lịch tâm linh nổi tiếng. Với du khách nước ngoài, Côn Đảo còn là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng. Thế mạnh này giúp mang về cho Côn Đảo nguồn doanh thu ngành dịch vụ du lịch đáng kể. Năm 2013, doanh thu các ngành dịch vụ ở Côn Đảo đạt trên 453 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt trên 300 tỷ đồng. Hiện Côn Đảo có gần 7.000 nhân khẩu với đủ điện, đường, trường, trạm và hệ thống khách sạn, nhà nghỉ dưỡng, resort cao cấp phục vụ mọi đối tượng du khách.

Nguyễn Ngọc Hoa
.
.