Chuyện kể của những người “làm dâu trăm họ”

Thứ Năm, 26/07/2018, 08:18
Bữa cơm sum họp hiếm hoi với gia đình vào ngày cuối tuần đành phải bỏ dở, buông vội bát cơm, Trung tá Trần Thị Ngọc Lan, Phó trưởng Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh Công an tỉnh Lào Cai vội vã lên đường...


Khi chị cùng các cán bộ đơn vị có mặt tại nơi xảy ra vụ việc thì người đàn ông ngoại quốc vừa được đưa lên bờ cách đó không lâu. Nhờ bát cháo loãng của những cư dân sinh sống gần hiện trường, anh ta đã dần hồi tỉnh.

1. Suốt đêm hôm đó, Trung tá Trần Thị Ngọc Lan cùng đồng đội đứng ngồi không yên. Rạng sáng, khi ca phẫu thuật hoàn tất, tất cả mới thở phào nhẹ nhõm,...Những ngày sau đó, do yêu cầu nghiệp vụ, cán bộ đơn vị thay phiên nhau túc trực bên giường bệnh của bệnh nhân.

Sau những ngày điều trị tích cực, sức khỏe của người đàn ông ngoại quốc đã dần ổn định, nhưng anh ta lại có diễn biến tâm lý bất thường. Người đàn ông không giao tiếp với ai, cả ngày anh ta ngồi cầu nguyện. Bên cạnh sự bất đồng về ngôn ngữ, rào cản lớn hơn cả có lẽ là sự bất hợp tác của anh ta...

Không nản lòng, nhiều ngày sau đó, các cán bộ trẻ được giao nhiệm vụ thay phiên nhau túc trực bên giường bệnh, chăm sóc cho người đàn ông ngoại quốc từ miếng ăn đến giấc ngủ. Thời gian đầu, có lẽ chưa quen với khẩu vị của người Việt nên những món ăn dù được cán bộ đơn vị chọn lựa rất kỹ lưỡng vẫn không làm người đàn ông vừa miệng.

Anh ta ăn rất ít. Thế nhưng đều đặn một ngày 3 bữa, cán bộ đơn vị vẫn chăm sóc đầy đủ cho anh ta. Người đàn ông ngoại quốc không hiểu được tiếng Việt nhưng có lẽ tình cảm chân thành, sự quan tâm của cán bộ, chiến sỹ Phòng quản lý xuất, nhập cảnh Công an tỉnh Lào Cai đã lay động được trái tim anh ta. Người đàn ông dần mở lòng, bằng ngôn ngữ cử chỉ, anh ta bắt đầu giao tiếp với cán bộ làm nhiệm vụ...

Những ngày đó, do điều kiện giường bệnh còn hạn hẹp, bệnh viện sắp xếp cho người đàn ông ngoại quốc điều trị tại khoa tâm thần kinh. Ban ngày vất vả là vậy, đêm đến, cán bộ đơn vị cũng chẳng có được giấc ngủ yên bình. Có lúc họ vừa đặt lưng thì bệnh nhân xung quanh la hét, có người thì sờ vào chân tay và người... Trong khi đó, người đàn ông ngoại quốc bị gẫy xương chân, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải nhờ đến sự giúp đỡ của cán bộ làm công tác quản lý xuất nhập cảnh. 

"Mưa dầm thấm lâu" - người đàn ông ngoại quốc đã mở lòng, anh ta khai tên, tuổi, địa chỉ và những người trong gia đình. Anh ta rời quê hương đã nhiều năm, khi đến Trung Quốc thì hộ chiếu bị hết hạn. Vì muốn sang Nha Trang (Việt Nam), anh ta liều lĩnh nhảy từ trên bờ kè xuống sông Hồng để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nhưng không may bị va bờ kè, dẫn đến thương tích nghiêm trọng...

Cán bộ phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lào Cai trong một buổi tiếp dân.

Sau khi báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh, Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Sở Ngoại vụ; trao đổi thông tin với Đại sứ quán nước sở tại, giúp đưa người đàn ông trở về đoàn tụ cùng gia đình. Lúc chia tay với các cán bộ Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lào Cai trở về nước đoàn tụ với gia đình, người đàn ông ngoại quốc bịn rịn chẳng muốn rời.

Với đặc thù của một tỉnh vùng cao biên giới, có một thành phố trực thuộc và nhiều danh lam thắng cảnh như Sa Pa, Bắc Hà..., hằng năm Lào Cai thu hút hàng chục nghìn khách du lịch. Trên tuyến biên giới còn có một thành phố và 4 huyện đối diện với 3 huyện của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cùng 1 cửa khẩu quốc tế và cửa khẩu quốc gia và nhiều lối mòn, lối mở, đường qua lại tạm thời thuận tiện cho việc tham quan, buôn bán.

Bên cạnh đó là các khu công nghiệp trọng điểm về kinh tế, thu hút nhiều người nước ngoài... Cùng những yếu tố thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, hoạt động xuất, nhập cảnh trên địa bàn cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh trật tự.

Không ít đối tượng đã lợi dụng địa hình núi liền núi, sông liền sông để thực hiện hành vi xuất, nhập cảnh trái phép. Công việc của các cán bộ Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh vốn được coi như những người "làm dâu trăm họ" vì thế càng thêm bộn bề.

Cùng với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ Giám đốc Công an tỉnh giao, quản lý xuất nhập cảnh, cứ trú của người nước ngoài tại Việt Nam và xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, 24/24 h, cán bộ đơn vị phải thường xuyên túc trực để phòng ngừa, đấu tranh, phát hiện các hành vi vi phạm quy định về xuất nhập cảnh và cư trú theo quy định của Nhà nước.

Ngoài các trường hợp là người nước ngoài xuất cảnh trái phép vào Việt Nam còn phải kể đến việc tiếp nhận các nạn nhân là phụ nữ Việt Nam bị lừa bán ra nước ngoài được giải cứu về nước. 

Trong 6 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã phối hợp xác minh 240 trường hợp công dân Việt Nam không được nước ngoài cho cư trú về nước và tiếp nhận, trao trả 19 nạn nhân là phụ nữ, trẻ em bị buôn bán qua biên giới về nước.

Nói đến đây, đôi mắt Trung tá Trần Thị Ngọc Lan ngấn lệ: "Hình ảnh những cô gái mặt búng ra sữa, co ro trong những chiếc áo chẳng còn lành lặn, đôi mắt hoảng sợ đã khiến chúng tôi không khỏi đau lòng. Hầu hết họ là người dân tộc, bị các đối tượng lừa làm quen qua mạng rồi đưa sang Trung Quốc bán. Nhiều cô gái sau một thời gian dài bị giam giữ tại các nhà chứa rẻ tiền đã mang trong mình căn bệnh xã hội....

Thương cảm trước cảnh ngộ của họ, cán bộ trong đơn vị đã đóng góp lương, mua quần áo và những thứ vật dụng cần thiết cho các nạn nhân. Trong những ngày họ lưu trú tại nơi đây, các cán bộ nữ thường xuyên gần gũi, động viên làm công tác tư tưởng, giúp cho họ dần ổn định về mặt tâm lý. Qua đó khéo léo gợi mở, phối hợp trao đổi thông tin giúp đỡ các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Lào Cai, làm rõ các đường dây mua bán người, trả lại sự công bằng cho các nạn nhân".

2. Những lời cảm ơn, sự tri ân của người dân trên địa bàn như một động lực thôi thúc cán bộ của Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đó là trường hợp của người đàn ông tên H ở TP Lào Cai, nhờ kịp thời được đưa ra nước ngoài chữa bệnh đã có thể cứu được đôi mắt.

Đó còn là hình ảnh người cán bộ vượt đèo, lội suối vận động người dân không xuất cảnh trái phép qua biên giới. Hay có khi đơn giản là gặp lại một cô gái là nạn nhân trong các đường dây lừa bán người, sau khi trở về địa phương đã vượt qua mặc cảm tâm lý, có một mái ấm gia  đình hạnh phúc... Hạnh phúc đối với các cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh ở nơi mảnh đất vùng cao này thật giản dị. 

Kể lại câu chuyện người đàn ông may mắn giữ lại được đôi mắt, Trung tá Trần Thị Ngọc Lan bùi ngùi: Một ngày như mọi ngày, sáng hôm đó chị cùng đồng đội đang tiến hành giải quyết các thủ tục thì một người phụ nữ trung tuổi hớt hải tìm đến.

Câu chuyện của chị thường xuyên bị ngắt quãng bởi những tiếng sụt sùi. Qua trao đổi, chị cho biết chồng chị đang là cán bộ công chức của một cơ quan trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Sáng hôm đó, anh trở dậy thì đột nhiên đôi mắt không nhìn thấy gì. Sau khi thăm khám, bệnh viện yêu cầu chồng chị phải đi Singapore chữa bệnh, bằng không đôi mắt vĩnh viễn sẽ bị mù lòa...

Sau khi nghe chia sẻ của người phụ nữ, cán bộ Phòng quản lý xuất, nhập cảnh Công an tỉnh Lào Cai đã gấp rút làm thủ tục, giúp gia đình người này nhận được hộ chiếu trong 1 ngày (dù theo quy định từ 7-8 ngày) mà vẫn đảm bảo các quy định của pháp luật. Nhờ được chữa trị kịp thời, người đàn ông đã giữ lại được môi mắt, trở lại với cuộc sống bình thường... Đây chỉ là một trong nhiều việc làm vì nhân dân phục vụ của cán bộ Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh Công an tỉnh Lào Cai.

Cùng với công tác chuyên môn, một trong những thành công mang tính đột phá của Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh Công an tỉnh Lào Cai là công tác cải cách hành chính. Năm 2017, đơn vị đã tham mưu cho Công an tỉnh và Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an tổ chức và triển khai thành công hệ thống khai báo lưu trú trực tuyến cho người nước ngoài.

Kết quả công tác được Bộ Công an, UBND tỉnh đánh giá cao và là một trong những mô hình triển khai điểm của Cục quản lý xuất nhập cảnh. Việc khai báo trực tuyến đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác lưu trữ, tra cứu, giúp giảm thời gian, thủ tục thuận lợi cho công ty, doanh nghiệp sử dụng người nước ngoài và các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Thực hiện công tác cải cách hành chính cho các doanh nghiệp trên địa bàn, đơn vị đã cử cán bộ chuyên trách, sắp xếp trực cả ngày thứ bảy , chủ nhật khi doanh nghiệp có nhu cầu xuất nhập hàng hóa, ưu tiên giải quyết thủ tục cho các doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản, hoa quả tươi...

Những buổi tọa đàm, tiếp xúc với các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn, hai bên đã lắng nghe và thấu hiểu những thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp trong việc tạo điều kiện giải quyết thủ tục về xuất nhập cảnh cho lái xe, chủ phương tiện và hàng hóa...

Với khẩu hiệu "Nụ cười thân thiện", "Niềm nở, nhanh nhất, chính xác nhất", mỗi cán bộ đơn vị đã góp phần phục vụ nhân dân đồng thời xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ Công an tỉnh Lào Cai trong lòng nhân dân. 

Thông qua các hoạt động hành chính công khai, đơn vị đã thực hiện yêu cầu công tác nghiệp vụ của ngành, đồng thời tổ chức tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho công dân, nâng cao tinh thần cảnh giác, đồng thời phòng ngừa và phát hiện tội phạm, góp phần giữ vững bình yên cho địa bàn biên cương.

Xuân Mai
.
.