Đội Cảnh sát giao thông 2.6 - Công an tỉnh Sơn La:

"Chốt chặn" vững vàng trên những cung đường nóng

Thứ Sáu, 05/09/2014, 08:00
Lăn lộn, rèn rũa nhiều năm trên tuyến đường nóng bỏng nên phần lớn các sĩ quan ở Đội 2.6 đều trở thành "chuyên gia" đánh án ma túy. 3 năm trở lại đây, đơn vị đã phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ tham gia khám phá 43 vụ, bắt giữ 51 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 54 bánh heroin, hơn 3.000 viên ma túy tổng hợp, cùng nhiều vũ khí nóng và tang vật phạm tội khác...

Đêm ở đỉnh đèo Châu Mộc, những cơn gió hun hút từ đỉnh Pha Luông làm tôi rùng mình với cái lạnh se sắt từ đại ngàn. Cảnh vật hai bên đường thoáng hiện lên giây lát với đủ hình thù kỳ quái khi bắt gặp ánh đèn pha ôtô xuyên thủng màn sương mờ đục. Đây là đêm thứ hai tôi theo tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) 2.6 - Công an tỉnh Sơn La mật phục bắt ma tuý. Và có cùng các anh làm nhiệm vụ giữa rừng già ở độ cao hơn một nghìn mét so với mực nước biển mới thấm hết sự vất vả, khó khăn, những hiểm nguy rình rập của cuộc chiến chống ma túy trên các cung đường Tây Bắc...

Trung tá Lê Văn Lượng, Đội trưởng 2.6 là người có thâm niên 36 năm công tác trong lực lượng CAND, trong đó có đến 34 năm gắn bó với lực lượng CSGT Tây Bắc. Trung tá Lượng bắt đầu "làm quen" với ma túy từ thập kỷ 80 của thế kỷ trước. Hồi đó thuốc phiện mới chỉ được coi là hàng cấm với tội danh "buôn lậu" nên các đối tượng thường sử dụng các phương tiện vận chuyển lượng "hàng" rất khủng, có vụ lên đến vài trăm kilôgam. Sau này khi Nhà nước có chủ trương bãi bỏ trồng cây thuốc phiện và quyết liệt chống tội phạm này thì cuộc chiến trên mặt đường càng trở nên khốc liệt. "Mặc dù vậy, anh em trong đội đều xác định một tâm thế trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Khi có lệnh của Ban giám đốc hoặc tham gia bất kỳ một chuyên án nào của C47 Bộ Công an, cán bộ chiến sĩ ngay lập tức lên đường không ngại khó khăn, nguy hiểm" - Trung tá Lê Văn Lượng chia sẻ.

Theo nhận xét của Ban giám đốc Công an tỉnh Sơn La, lực lượng CSGT chính là một trong những lực lượng tiên phong, tinh nhuệ trong cuộc chiến đấu chống cái chết trắng trên các tuyến đường Tây Bắc. Đội CSGT 2.6 chỉ có 14 cán bộ chiến sĩ, nhưng phải chịu trách nhiệm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống tội phạm trên tuyến giao thông gần 200km thuộc quốc lộ 6 và quốc lộ 43 từ Gia Phú qua bến phà Vạn Yên đến cửa khẩu Pa Há thuộc huyện Mộc Châu (Sơn La). Lăn lộn, rèn rũa nhiều năm trên tuyến đường nóng bỏng này nên phần lớn các sĩ quan ở Đội 2.6 đều trở thành "chuyên gia" đánh án ma túy. 3 năm trở lại đây, đơn vị đã phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ tham gia khám phá 43 vụ, bắt giữ 51 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 54 bánh heroin, hơn 3.000 viên ma túy tổng hợp, cùng nhiều vũ khí nóng và tang vật phạm tội khác...

Các chiến sĩ Đội CSGT 2.6 Công an tỉnh Sơn La tuần tra kiểm soát phòng chống tội phạm ma tuý hoạt động trên quốc lộ 6.

Hơn ba chục năm đầu quân cho lực lượng CSGT không nhớ chính xác bao lần Trung tá Lê Văn Lượng và đồng đội phải đối mặt với nguy hiểm. Có lần anh và 2 chiến sĩ trong đội trong khi truy đuổi đối tượng, xe đã lao xuống vực sâu gần hai chục mét. Cũng may mà xe rơi vào đúng bụi cây mềm nên anh em thoát chết trong gang tấc. Vụ truy đuổi 2 đối tượng nghi vấn người Mông trên dốc Cô Hồn, 3 chiến sĩ trong đội cũng bị thần chết dí lưỡi hái ngang cổ. Bị đuổi rát, 2 đối tượng đã chĩa súng về hướng tổ công tác xả cả băng đạn AK rồi bỏ xe lợi dụng trời chập choạng tối tẩu thoát vào rừng. Đường đạn đanh, chát chúa cày nát mặt đường, rất may Trung tá Đinh Đức Muộn đã đánh lái tránh được luồng đạn chết người.

Đánh án ma tuý trên đường đòi hỏi sự mưu trí dũng cảm và thiện chiến nhưng cũng phải hết sức khéo léo. Được biết, anh em trong đội đều là những tay lái cừ khôi, "dám" chơi đến cùng với bọn tội phạm. Những năm gần đây, khi Loóng Luông, Vân Hồ trở thành 2 điểm nóng về hoạt động của tội phạm ma túy thì những cuộc rượt đuổi nghẹt thở bọn tội phạm trên các tuyến đường hầu như tháng nào cũng có vài ba vụ. Nếu đối tượng không sử dụng vũ khí nóng thì chúng cũng sẵn sàng liều mình điều khiển xe với tốc độ kinh hồn trên các đoạn đường đèo lắt léo.

Cách đây chưa lâu, Đội CSGT 2.6 cũng lập một chiến công xuất sắc, bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ 5 bánh heroin. Điều đáng nói là trong vụ án này, một cuộc rượt đuổi nghẹt thở đã diễn ra hơn 30 phút với nhiều tình huống cực kỳ nguy hiểm. Đêm hôm đó tổ công tác gồm 3 đồng chí: Đinh Đức Muộn, Nguyễn Thế Anh và Hoàng Văn Lợi phát hiện một chiếc xe du lịch 4 chỗ chạy nhanh có biểu hiện nghi vấn. Đối tượng không chấp hành hiệu lệnh dừng xe mà rồ ga vượt qua trạm kiểm soát.

Tổ công tác nhận định rất có thể đây là đối tượng nằm trong chuyên án mà Phòng PC47 Công an tỉnh thông báo trước đó. Các anh lập tức lên xe truy đuổi. Cuộc rượt đuổi kéo dài mấy chục cây số nhưng dù đối tượng phóng nhanh và rất liều lĩnh nhưng rốt cuộc cũng phải chào thua lực lượng truy đuổi. Khi ép chiếc xe 4 chỗ mang biển kiểm soát 20A- 00.348 vào lề đường, tổ công tác triển khai phương án vây bắt. Biết không thể chạy trốn, hai đối tượng ngồi trong xe run rẩy ra khỏi xe. Tổ công tác khám xét thu giữ được 5 bánh heroin. 2 đối tượng là Hà Vĩnh Giang và Phùng Minh Quân đều sinh năm 1988 trú tại phố Ngã Ba, thị trấn Phù Thông (Bắc Kạn). 2 đối tượng này là một mắt xích trong đường dây ma túy từ Sơn La về Thái Nguyên và Bắc Kạn.

Sau khi đối tượng và vụ việc được chuyển cho PC47, cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án, bóc gỡ cả một đường dây ma tuý, bắt giữ nhiều đối tượng. Sau này chính tên Hà Vĩnh Giang cũng phải thừa nhận rằng, hắn run rẩy sợ hãi và chấp nhận bị bắt bởi không thể chịu được đòn cân não trên mặt đường cùng khả năng điều khiển xe điệu nghệ của các chiến sĩ CSGT.

Một trong những sĩ quan trẻ nhưng có bề dày thành tích ở Đội CSGT 2.6 là Thượng úy Nguyễn Thế Anh. Nguyễn Thế Anh khác xa so với hình dung của tôi về những người lăn lộn, bám trụ địa bàn bởi anh dáng thư sinh, da trắng và nụ cười đẹp như diễn viên điện ảnh. Trong thực tế Thế Anh là một "tay công", là một trong những người giàu thành tích của Đội CSGT 2.6. Thượng tá Đinh Văn Thành, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Sơn La đã dành những lời nhận xét tốt đẹp về chàng sĩ quan trẻ này.

Nếu chỉ nghe Thế Anh và anh em trong đội kể thật khó có thể hình dung hết những nguy hiểm các anh đã và đang phải trải qua, nhưng với bộ "sưu tầm" bằng khen của Bộ Công an, UBND tỉnh, Ủy ban quốc gia phòng chống ma tuý, Tổng cục Cảnh sát, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La… cũng cho thấy bề dày thành tích của người sĩ quan CSGT này. Chỉ tính riêng 1 năm trở lại đây, Thế Anh đã cùng anh em trong đội phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám phá 11 vụ, bắt giữ 14 đối tượng, thu giữ trên 46 bánh heroin, 1.600 viên hồng phiến cùng nhiều tang vật phạm tội khác…

Gần đây Thượng úy Nguyễn Thế Anh đã được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen với thành tích tham gia chuyên án triệt phá vụ án mua bán, vận chuyển trái phép 42 bánh heroin. Hôm đó Đội 2.6 nhận được điện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh Sơn La và Cục C47 Bộ Công an đề nghị tham gia phối hợp triệt phá một đường dây ma tuý từ Mộc Châu về Hòa Bình và Hà Nội. Đội 2.6 đã cử 4 cán bộ gồm Trung tá Đinh Đức Muộn, Đinh Văn Thư, Thượng úy Nguyễn Thế Cường và Nguyễn Thế Anh tham gia chuyên án. Sau 3 ngày đêm phải ăn rừng ngủ rú tại một địa điểm bí mật trên đỉnh đèo Châu Mộc, đêm hôm đó các anh phát hiện một chiếc xe tải nhỏ lầm lũi lao trên đường. Phát hiện lực lượng Công an, đối tượng liều lĩnh lao thẳng xe vào tổ công tác rồi bung cửa xe lao vào nương ngô chạy trốn.

Tránh được cú đâm kinh hoàng, các trinh sát của C47 và lực lượng CSGT rượt theo, bắt giữ được một đối tượng. Khám sơ bộ chiếc xe, tổ công tác thu giữ được 20 bánh heroin để trong một bao tải xác rắn để trên cabin. Chủ chiếc xe 29C-133.89 này là Sùng A Xía, sinh năm 1975 - kẻ bỏ trốn, còn tên bị bắt tại trận là Sùng A Tếnh, sinh năm 1974, đều là dân Loóng Luông, huyện Vân Hồ. Khi chiếc xe và tang vật được đưa về trụ sở Đội CSGT 2.6, tại đây lực lượng Công an thu giữ thêm 22 bánh heroin giấu trên thùng xe…

Cao nguyên Mộc Châu có độ cao hơn một nghìn mét so với mực nước biển, đây là nơi có khí hậu khá khắc nghiệt, nhất là vào mùa đông. Trời u ám, sương mù, giá buốt và lép nhép suốt mấy tháng trời. Trụ sở Đội CSGT 2.6 ở thị trấn Nông trường Mộc Châu là một khu nhà cấp 4 cũ kỹ có tuổi gần… ba chục năm. 14 cán bộ chiến sĩ đều trong cảnh "chăn đơn gối chiếc" vì gia đình ở xa. Nhiều người vợ con ở tận huyện Phù Yên, Bắc Yên cách trụ sở gần 200 cây số, thậm chí như đội trưởng Lê Văn Lượng gia đình ở tận Thanh Hóa. 36 năm gắn bó với Tây Bắc, mọi việc gia đình đều một tay người vợ đảm ở quê nhà gánh vác.

Hôm tôi ngồi trò chuyện với Trung tá Lê Văn Lượng cũng chỉ có mình anh thường trực tại trụ sở. Anh em trong đội chia 3 mũi đang thường trực làm nhiệm vụ trên mặt đường. "Nếu hôm nào tuần tra gần nhà dân thì anh em vào nhờ bà con nấu cơm giúp, còn không thì cứ cặp lồng cơm hoặc lương khô nhai tạm…" - Trung tá Lượng chia sẻ. Vượt lên khó khăn vì hoàn cảnh riêng, những năm qua cán bộ chiến sĩ Đội CSGT 2.6 đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, liên tiếp lập công, xứng đáng là những người lính tiên phong chốt chặn, đánh án ma túy giữa đỉnh trời Tây Bắc…

Vũ Mạnh Hà
.
.