Liên hoan Truyền hình CAND lần thứ IX:

Bước trưởng thành của đội ngũ làm truyền hình Công an nhân dân

Thứ Ba, 11/06/2013, 08:00

Từ ngày 27 tới 31/5 vừa qua, tại Trung tâm Phát thanh Truyền hình - Điện ảnh CAND ở Hà Nội đã diễn ra Liên hoan truyền hình CAND lần thứ IX với sự góp mặt của đội ngũ làm truyền hình ở Công an các tỉnh, thành trong cả nước. Đây là một cuộc hội ngộ đặc biệt đánh dấu sự trưởng thành của những người làm truyền hình CAND. Thông qua các chương trình, tác phẩm dự thi cũng như các buổi hội thảo nghiệp vụ, những người làm truyền hình CAND trong cả nước có cơ hội giao lưu, học hỏi, rút kinh nghiệm để xây dựng các chương trình truyền hình CAND, các chuyên mục theo Format ANTV ngày một chất lượng và hiệu quả.

Tại trụ sở Trung tâm Phát thanh - Truyền hình - Điện ảnh CAND (số 1 Lê Đức Thọ - Hà Nội) những ngày qua thật sôi động bởi sự hưởng ứng của các đơn vị dự thi tham gia tranh tài ở 4 phần thi: Thi "Chương trình chuyên mục" (dành cho Công an, Sở Cảnh sát phòng cháy - chữa cháy các tỉnh, thành phố và các đơn vị có chương trình phát sóng định kỳ trên đài truyền hình địa phương) bao gồm: Phần tin, phóng sự, gương "Người tốt, việc tốt" hay "Ống kính phóng viên"; thi "Tác phẩm báo chí" với các thể loại phóng sự, phóng sự tài liệu, phim tài liệu, điều tra, phim khoa giáo, gương người tốt - việc tốt, "Chúng tôi là chiến sĩ Công an"; thi "Tác phẩm nghệ thuật và các chương trình chuyên biệt theo Format ANTV" bao gồm chương trình ca nhạc, tiểu phẩm, tác giả - tác phẩm; các chương trình "An ninh với cuộc sống", "Phía sau bản án", "Hành trình phá án", "Điều tra qua thư khán giả", "Chuyện đời - Chuyện nghề"…; thi "Người dẫn chương trình truyền hình" gồm có thi dẫn chương trình và thể hiện lời bình tại hiện trường.

Ở phần thi chương trình Chuyên mục, ngoại trừ Công an tỉnh Lai Châu không tham dự, 64 chuyên mục Truyền hình An ninh của Công an và Sở Cảnh sát PCCC các tỉnh, thành trong toàn quốc là những mảng đề tài sinh động mang tính đặc thù của lực lượng Công an. Các chương trình Chuyên mục đã khắc họa tinh thần mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh chống tội phạm, chống lại cái ác, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân, về ý thức trách nhiệm, tận tụy trong công việc, về rèn luyện đạo đức, lối sống và cả sự gương mẫu trong cuộc sống đời thường của cán bộ, chiến sĩ Công an. Cách thể hiện các chương trình Chuyên mục dần mang tính chuyên nghiệp cao với kết cấu chương trình chặt chẽ, nội dung hấp dẫn, cuốn hút, tạo được ấn tượng tốt với người xem.

Đồng chí Bùi Quang Bền, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và đồng chí Trần Bình Minh, Ủy viên T.Ư Đảng, Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam trao cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia Liên hoan truyền hình CAND lần thứ IX.

Theo thông tin từ phía Ban tổ chức, điểm mới ở Liên hoan Truyền hình CAND năm nay chính là "sức nóng" từ các chương trình chuyên biệt theo Format của kênh truyền hình ANTV. Sau một năm rưỡi từ ngày phát sóng, kênh ANTV đã thu hút được một khối lượng khán giả khổng lồ, xứng đáng là kênh truyền hình của mọi nhà, trong đó 9 Format chuyên biệt của ANTV luôn là những chương trình có lượng khán giả đông đảo nhất bởi sự mới mẻ về thông tin, kịch tính trong tình huống và sự dấn thân của các phóng viên khi làm các chương trình này. Trong số 74 tác phẩm dự thi ở phần thi "Tác phẩm nghệ thuật và các chương trình chuyên biệt theo Format ANTV", các tác phẩm "Trong bãi cát mênh mông" của Sở PCCC Tp HCM làm theo Format của "Chuyện đời, chuyện nghề"; tác phẩm "Đập tan giấc mộng đế vương" của Công an tỉnh Phú Yên theo Format của "Hành trình phá án" hay các tác phẩm "Những dự án phá rừng" của Công an tỉnh Đắk Nông; "Khoảng trắng pháp luật" của Công an tỉnh Điện Biên thuộc thể loại "Điều tra", hay tác phẩm "Chuyện ở buôn Kơ Nia" của Công an tỉnh Đắk Lắk ở thể loại "Phim tài liệu" là những tác phẩm có sức thuyết phục tốt, cách thể hiện có chiều sâu, đầu tư nhiều tâm sức sáng tạo.

Thượng tá Nguyễn Quang Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình - Điện ảnh CAND, Phó Tổng biên tập Truyền hình CAND, Trưởng ban giám khảo phần thi "Tác phẩm báo chí" cho biết: "Trong phần thi "Tác phẩm báo chí" có sự nổi bật của mảng đề tài Phóng sự với 131 tác phẩm dự thi và là một bước đánh dấu sự trưởng thành của đội ngũ phóng viên truyền hình CAND. Các tác phẩm thể loại điều tra không chỉ dừng lại ở việc phản ánh mà đã có sự phát hiện, đấu tranh với các hành vi phá hoại rừng, tàn phá thiên nhiên, hủy hoại môi trường. Nhiều tác phẩm để lại dấu ấn về sự tìm tòi và trách nhiệm xã hội của tác giả, đồng thời cũng thể hiện sự dấn thân, dũng cảm của phóng viên trong công việc để đem đến có những hình ảnh trung thực, sống động. Một số tác tác phẩm có vượt trội cả về nội dung và cách thể hiện như "Ước muốn của Thảo" của Công an Nghệ An, chuyện "Ông già biển hồ" của Công an Gia Lai... "Hồn chuông" của Sở PCCC Tp HCM".

Phóng sự "Ước muốn của Thảo" khai thác chất giọng địa phương nhỏ nhẹ, như tâm tình, chia sẻ cùng với với cách tìm tòi, sáng tạo khá công phu để tạo ra những hình ảnh chân thực nhưng cũng khá dung dị, ấn tượng. Còn với "Hồn chuông" của Sở PCCC Tp HCM đã khéo léo chuyển tới người xem những thông điệp rõ ràng về phòng cháy, chữa cháy, về ý thức và tinh thần quyết tâm cao của cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC Tp HCM. "Hồn chuông" đã tạo được ấn tượng cho người xem bằng việc chọn "tiếng chuông" đặc thù là điểm nhấn, với cách bố cục mạch lạc, ít dùng lời bình, chủ yếu thông qua suy nghĩ và hành động của các nhân vật trong phóng sự đã tạo được hiệu ứng đặc biệt trong phim.

Ở phần thi "Người dẫn chương trình truyền hình" - vốn là một nội dung thi thu hút được đông đảo thí sinh dự thi đã khẳng định tính hấp dẫn và hiệu quả thiết thực. Theo đánh giá của Ban tổ chức, trình độ thể hiện trước ống kính tại trường quay và dẫn dắt câu chuyện tại hiện trường giả định của các biên tập viên - người dẫn chương trình trong lực lượng Công an qua cuộc thi này đã thể hiện rõ tính chuyên nghiệp. Nhiều người dẫn chương trình vừa có sự chuẩn mực của nghề dẫn lại vừa có sự sắc sảo, thông minh của phóng viên đã khiến Ban giám khảo của phần thi này năm nay - trong đó có những "bậc thầy" khả kính trong lĩnh vực dẫn chương trình là NSƯT Kim Tiến và NSƯT Thanh Hùng rất hài lòng.

Đại tá, NSƯT Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình - Điện ảnh CAND, Phó Tổng biên tập Truyền hình CAND - Trưởng ban giám khảo phần thi "Tác phẩm nghệ thuật và các chương trình chuyên biệt theo Format ANTV":

"Năm nay, có nhiều chương trình chuyên biệt khắc họa chân dung những gương cán bộ chiến sĩ Công an, chân dung tử tù, chân dung những phạm nhân có bàn tay khéo léo trong các trại giam... khá cảm động, nhân văn. Tôi bắt gặp những thước phim mà trong đó người quay phim đã biết khai thác nhiều góc máy, áp dụng được biện pháp "máy rời vai" với hình ảnh tốt trong khi quay cảnh hiện trường nóng, khi đi điều tra buôn lậu. Nó chứng tỏ ít nhiều có sự dấn thân của các phóng viên làm truyền hình ở các địa phương và tôi nhấn mạnh yếu tố "dấn thân" là cực kỳ quan trọng đối với người làm truyền hình CAND. Các chương trình ca nhạc dự thi năm nay cũng có những bước tiến bộ rõ rệt khi người làm chương trình có nhiều sáng tạo, biết dẫn dắt, kết nối các bài hát với nhau thành câu chuyện. Đặc biệt ghi nhận và cũng là điều đáng mừng là, năm nay không có tác phẩm truyền hình dự thi nào để xảy ra sai sót về nghiệp vụ - điều vốn được xem là "tối kỵ" đối với người làm truyền hình Công an nhân dân..."

NSƯT Kim Tiến - thành viên Ban Giám khảo phần thi "Người dẫn chương trình truyền hình":

Tôi vinh dự được tham gia chấm thi nhiều lần trong các Liên hoan truyền hình CAND và có dịp theo dõi sự trưởng thành của các bạn. Ở liên hoan lần này, tôi gặp lại một số gương mặt cũ với nhiều tiến bộ và tôi cũng gặp được nhiều gương mặt mới mà tôi thấy như đang "sáng" lên về cả hình lẫn tiếng. Có một số bạn tuổi đời còn trẻ, song tôi đánh giá có dấu hiệu sẽ trưởng thành trong tương lai nếu được học tập, rèn luyện, cọ xát nhiều hơn nữa. Tôi thấy rằng, cần phải ca ngợi sự quan tâm của lực lượng Công an bởi đã xây dựng, bồi dưỡng được nhiều người dẫn chương trình có kỹ năng không kém gì phóng viên. Họ làm hiện trường rất tốt, rất sống động, thể hiện sự hiểu biết phong phú. Tôi chỉ muốn nhắn gửi tới các bạn dẫn chương trình truyền hình Công an rằng: "Truyền hình là hoạt động mang tính báo chí và nó phải gần gũi với đời sống, vì thế từ cách nói hay hóa trang của người dẫn chương trình không nên giống với sân khấu hay điện ảnh. Và trong khi nói, các bạn hãy "sống thật" với tin tức ấy, từ ánh mắt, nét mặt đến cử động chân tay. Hãy cố gắng nói đúng tiếng nói của mình, đừng bắt chước ai và phải luôn nhớ rằng, tiếng nói của các bạn có tác động xã hội cực kỳ sâu rộng đấy!

Hà Anh
.
.