Cục An ninh Tây Nguyên:

10 năm gắn với buôn làng

Thứ Ba, 29/07/2014, 08:00
Ngày băng rừng, lội suối, đêm về các anh em trinh sát lại cùng nhau chia ngọt, sẻ bùi với bà con buôn làng. Có đêm lạnh buốt thịt da, thấy các anh em trinh sát chưa về, già làng lo trong bụng, đứng ngồi không yên. Có bữa cơm ở làng chỉ dưa muối nhưng anh em thấy ấm lòng hơn cả, bởi ở đó thắm tình yêu thương của buôn làng...

Mưa Tây Nguyên tầm tã, dai dẳng…Bếp lửa than rực hồng già làng đã thổi lên từ sớm đợi các con về. Rồi già làng kể, hôm nay trong buổi phát động có nhiều người dân đã nhận ra sự thật là bọn phản động Fulro lợi dụng đạo giáo để lừa phỉnh bà con. Từ đó, nhiều đối tượng khác theo tổ chức phản động Fulro cũng đã ra đầu thú chính quyền, trình diện với cơ quan chức năng và nhận tội trước dân làng. Trong đó có các đối tượng: Nưi, Ngư, Kinh, Hnup, Rưn, Đâm và Rưn…ở làng Kret Krot, xã Hà Ra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai.

Theo lời thú nhận của các đối tượng, do nhận thức nông cạn nên họ nghe theo sự chỉ đạo của bọn Fulro lưu vong ở bên ngoài. Bọn chúng đã lừa phỉnh, điều khiển một số phần tử khống chế một số bà con thực hiện những việc làm sai trái như tụ tập trái phép, bỏ bê lao động, tuyên truyền phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước… Nhóm phản động Fulro cầm đầu ở xã Hà Ra bị cơ quan chức năng bắt và xử lý theo pháp luật, bà con ở địa phương ai cũng phấn khởi.

Già Ướt thương anh em trinh sát ở Cục An ninh Tây Nguyên như con ruột mình xa nhà nhiều năm trở về làng. "Nhờ các con về phân giải cho bà con hiểu nhiều điều nên bây giờ mọi người ai cũng vui mừng vì không còn bị lừa, bị khống chế bắt nộp gạo, tiền, lương thực để cung cấp cho bọn Fulro" - Già Ướt kể.

Trung tá Đoàn Văn Tuấn, Phòng 2, Cục An ninh Tây Nguyên, người được giao nhiệm vụ phụ trách tổ công tác địa bàn điểm "nóng" về cái gọi là "đạo Hà Mòn" ở Tây Nguyên tâm sự: "Hình như quanh năm, anh em tổ công tác không một ngày ngủ yên giấc. Tất cả luôn phải bám làng, cùng ăn, ở, làm việc với bà con. Cũng nhờ đó, bà con dân làng mới chia sẻ niềm vui và nỗi khổ với mình".

Để cùng với chính quyền, các cơ quan đoàn thể, Công an địa phương phối hợp làm tốt công tác vận động quần chúng, anh em trinh sát Cục An ninh Tây Nguyên đã tích cực đến từng gia đình vận động bà con sớm nhận ra lẽ phải, không nghe theo những lời xúi giục của kẻ xấu, giúp dân làng yên tâm lao động sản xuất, sớm ổn định cuộc sống. Thiếu úy Đinh Văn Dết, Trung úy Huỳnh Phước Xảo, Võ Đăng Khoa…như những đứa con thân yêu của làng, lăn lộn ngày đêm bám làng.

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên trao cờ và bằng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Cục An ninh Tây Nguyên.

Có những lúc anh em trinh sát không thể tiếp cận được với bà con vì bị kẻ xấu khống chế, bắt người dân canh gác ở cổng làng, khi có người lạ mặt vào báo ngay để bọn chúng tìm cách chống đối, bất hợp tác với chính quyền. Nhưng để hóa giải vòng vây cay nghiệt ấy, anh em trinh sát phải "biến" mình thành người của dân làng, để cùng ăn, ở với bà con, nắm bắt tâm tư tình cảm của dân làng, giúp họ nhận ra lẽ phải.

Đêm đêm, Thiếu úy Đinh Văn Dết thỏ thẻ với già làng, rồi gặp những người con khó tính nhất của làng thuyết phục, diễn giải để họ biết rằng, bọn phản động Fulro không phải là người tốt với đồng bào mình, chúng mượn danh đạo giáo để lừa phỉnh bà con, với âm mưu chống phá chính quyền. Lúc đầu nhiều người trong làng không tin, không nghe, anh em trinh sát tưởng chừng như bế tắc nhưng về sau bà con tự ngẫm lại thì thấy các anh em Công an nói đúng. Làng mình xưa bị bom đạn giặc Mỹ cày xới không còn gì. Nhờ có Đảng, bây giờ đã có điện về tận nhà, đường giao thông xe chạy bon bon, khi đói có chính quyền cấp gạo, muối… Muốn sướng thì phải lên rẫy trồng mía, tỉa bắp, xuống ruộng gieo lúa…chứ có trời đất, thần thánh nào cho không con người bao giờ. Nghĩ thấy chí phải nên già làng khuyên con cháu mình phải biết học cách làm ăn của người giàu mà đổi đời chứ không đợi ai cho sẵn…

Cái gọi là "Tin lành Đê gar" của bọn phản động Fulro bị cơ quan chức năng xóa sổ, bị nhân dân lật tẩy, bọn phản động Fulro tiếp tục tìm mọi cách, mọi thủ đoạn khác để núp bóng, dựng vỏ bọc tôn giáo nhằm lừa bịp người dân. Từ những câu chuyện bịa đặt ở Hà Mòn (Kon Tum), bọn phản động Fulro bắt đầu tạo dựng lên những mưu đồ đen tối để kích động người dân chống phá chính quyền. Từ những năm 2008-2009, "đạo Hà Mòn" xuất hiện đã làm cho anh em trinh sát an ninh phải lao tâm khổ tứ. Bọn chúng kích động người dân theo đạo không đi nhà thờ truyền thống mà tụ tập đọc kinh ở nhà theo cách hành xử riêng của bọn phản động để mong được giàu có… Tà đạo đi trước, những mưu đồ chính trị đen tối bước sau…

Những cán bộ an ninh của Lực lượng Công an nhân dân phải bước vào cuộc chiến đấu mới với vô vàn khó khăn, vất vả. Cái giỏi của những cán bộ làm công tác an ninh ở đây là ngoài tinh thông nghiệp vụ còn phải luôn tỉnh táo, phân biệt đúng đối tượng phản động với những người dân bị lừa phỉnh để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền phối hợp làm tốt công tác vận động, giải thích cho nhân dân hiểu để bài trừ cái ác, cái xấu, không mắc lừa bọn phản động. 

Cục An ninh Tây Nguyên ra đời trong bối cảnh tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn Tây Nguyên có nhiều diễn biến phức tạp. Nhận rõ trách nhiệm và nghĩa vụ cao cả của mình, ngay từ khi mới thành lập, lãnh đạo và cán bộ chiến sĩ Cục An ninh Tây Nguyên đã đoàn kết một lòng, sát cánh cùng với Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và đồng bào các tỉnh Tây Nguyên lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Tuy phần lớn cán bộ chiến sĩ Cục An ninh Tây Nguyên có cuộc sống vật chất và tinh thần gặp nhiều khó khăn, anh em sống xa gia đình, xa vợ con, trăm bề thiếu thốn nhưng với lòng quyết tâm cao, yêu ngành, mến nghề nên ngày tháng họ đã động viên nhau để hoàn thành nhiệm vụ cao cả trên mặt trận giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn Tây Nguyên. Cũng nhờ cuộc sống nặng nghĩa tình với đồng Tây Nguyên của những người lính an ninh mà mọi khó khăn, trắc trở anh em đều vượt qua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Mười năm, một chặn đường chưa phải là dài nhưng không sao kể hết chuyện những ngày Tây Nguyên như "bão dông". Một số người dân nhẹ dạ bị bọn phản động Fulro kích động lôi kéo làm điều sai trái… Những người lính an ninh suốt ngày đêm phải bám dân để giải thích cặn kẽ, chỉ ra những thủ đoạn nham hiểm của kẻ thù, động viên bà con trở về buôn làng chăm lo cuộc sống lao động sản xuất. Những ngày bình yên, cán bộ an ninh cũng bám làng, phối hợp với chính quyền địa phương, hướng dẫn nhân dân cách làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, cảnh giác trước những âm mưu xấu xa của bọn phản động. "Dẫu khổ nhưng ở buôn làng được bà con thương yêu, đùm bọc, sẻ chia là niềm hạnh phúc lớn lao" - Thiếu úy Đinh Văn Dết thổ lộ.

Sống bằng tình yêu thương với bà con dân làng nên nhiều thế hệ cán bộ chiến sĩ công tác ở Cục An ninh Tây Nguyên đã hy sinh cả cuộc sống riêng tư của mình để phục vụ nhân dân. Thậm chí, đã có những cán bộ chiến sĩ phải hy sinh cả xương máu của mình. Những cống hiến và hy sinh thầm lặng của bao thế hệ cán bộ chiến sĩ Cục An ninh Tây Nguyên nói riêng và lực lượng Công an nhân dân nói chung đã và đang góp công sức gìn giữ cho một Tây Nguyên yên bình ngày hôm nay.

Sau 10 năm thành lập, Cục An ninh Tây Nguyên đã được Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Chiến công hạng Nhất, 1 Huân chương Chiến công hạng Nhì, 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, 3 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 9 năm liền (2005-2013) đơn vị được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc và hàng trăm lượt cán bộ chiến sĩ được các cấp khen thưởng… Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, ngày 17/7/2014, tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã trao cờ và bằng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Cục An ninh Tây Nguyên

Ngọc Như
.
.