Xu hướng âm nhạc truyền cảm hứng

Thứ Bảy, 29/05/2021, 13:25
Thị trường âm nhạc luôn sôi động, nhiều màu sắc và không hề thiếu những chiêu trò. Tuy nhiên, giữa cuộc đua khốc liệt để giành thị phần đó, công chúng vẫn bắt một xu hướng âm nhạc không ồn ào, màu mè nhưng lại giúp lan tỏa nhiều thông điệp tích cực. Đó là xu hướng âm nhạc truyền cảm hứng.


Là một trong những loại hình nghệ thuật gần gũi, quen thuộc với con người, âm nhạc luôn là nơi để con người gửi gắm những tâm tư tình cảm, trăn trở, mơ ước trong cuộc sống. Với tính chất dễ dàng phổ biến trong đời sống nên đến nay, âm nhạc vẫn là hình thức thân thuộc nhất với con người. Âm nhạc có thể chia sẻ mọi cung bậc cảm xúc của con người. Họ nghe hát khi vui, nghe hát khi buồn, nghe hát khi hạnh phúc, nghe hát khi tuyệt vọng... 

Chính sự gắn bó mật thiết với đời sống, âm nhạc cũng không ngừng thay đổi để phù hợp với thị hiếu của công chúng ở từng lứa tuổi, qua từng giai đoạn. Vì thế, giới ca sĩ được đánh giá là năng động bậc nhất khi liên tục biến hóa để đáp ứng nhu cầu khán giả. Trong cuộc đua để chiếm lĩnh khán giả, nhiều chiêu trò được các ca sĩ sử dụng như con át chủ bài. Tuy nhiên, cũng có không ít ca sĩ kiên định mang đến cho khán giả không gian âm nhạc thuần túy. Và điều quan trọng nhất, âm nhạc của họ truyền cảm hứng và năng lượng tích cực đến cho khán giả.

Ca sĩ Nguyên Hà luôn mang đến dòng âm nhạc trong trẻo, thuần khiết.

Âm nhạc có thể diễn đạt mọi cảm xúc trong tâm hồn con người, ngay cả đó là những tâm sự sâu kín nhất, khó nói nhất. Tuy nhiên, nói về âm nhạc truyền cảm hứng, hay dễ hiểu hơn là thứ âm nhạc nói được một cách trúng và trực tiếp những tâm sự của thế hệ trẻ hiện nay phải nhắc tới những nghệ sĩ thuộc dòng undergroud, indie. Đó là những cái tên được nhắc nhiều nhất hiện nay như Đen Vâu, Vũ, Thành Đồng... những nhóm nhạc như Ngọt, Cá hồi hoang, Dalab, Chillies... Âm nhạc của họ là hơi thở, là tâm sự, là tiếng lòng của giới trẻ sống ở đô thị. 

Sở dĩ những ca khúc được giới trẻ thuộc làu, những MV ngay lập tức đứng vào hàng top trending chỉ sau mấy ngày ra mắt hay những liveshow chật cứng người... là bởi những nghệ sĩ ấy đã mang đến thứ âm nhạc với ca từ giàu chất triết lý dựa trên trải nghiệm thực sự của họ với đời sống. Đó là kiểu âm nhạc giàu hình ảnh, ví von nhưng không quá khó hiểu đi liền với giai điệu thời thượng, tiết tấu phù hợp với giới trẻ khiến nó dễ dàng đọng lại trong lòng công chúng trẻ. 

Tiêu biểu của dòng nhạc này phải nhắc tới Đen Vâu, người luôn được khán giả ở nhiều lứa tuổi hâm mộ. Dù xuất thân không phải người làm nhạc chuyên nghiệp nhưng Đen Vâu đã trở thành nghệ sĩ đầu tiên có 11 MV liên tiếp giành Top 1 Trending Youtube Việt Nam. Đồng thời, Đen Vâu cũng là nghệ sĩ Việt duy nhất có mặt trong top 5 nghệ sĩ có nhiều lượt stream nhất Việt Nam (xếp thứ 3, chỉ sau 2 ban nhạc Hàn Quốc là BTS và Blackpink). 

Vì sao âm nhạc của Đen Vâu lại có sức công phá mãnh liệt và ảnh hưởng sâu rộng vào đời sống giải trí của giới trẻ đến như vậy? Câu trả lời nằm ngay ở ca từ và giai điệu trong những ca khúc của Đen Vâu. Giữa một loạt ca khúc về đề tài tình yêu với ngôn ngữ sến súa, na ná nhau thì Đen Vâu lại khai thác những khía cạnh khác trong tâm tư người trẻ: những chiêm nghiệm, đúc rút sau một thời gian bươn chải với cuộc sống. 

Thông qua những ca khúc của mình, Đen Vâu khuyên giới trẻ sống chậm lại, dành nhiều thời gian tĩnh lặng để nhìn sâu vào bên trong con người mình để hiểu điều gì thật sự quan trọng để sống thật với chính mình thông qua những ca khúc như "Bài này chill phết", "Lối nhỏ", "Triệu năm"... 

Vào những ngày cuối năm 2020, khi Tết truyền thống đang cận kề, Đen Vâu và Justa Tea cho ra mắt MV "Đi về nhà" rất hợp không khí. Đen Vâu đã truyền cho giới trẻ cảm hứng sống tích cực qua những ca từ "Đường về nhà là vào tim ta/ Dẫu nắng mưa gần xa". Không viết về những điều xa xôi, Đen Vâu khuyên người trẻ về với mái nhà của mình, cùng người thân yêu chuẩn bị một cái Tết sum vầy. 

Ngay cả MV gần đây nhất đang làm mưa làm gió trên các trang mạng trực tuyến là "Trốn tìm" thì dù nói về một tình yêu đơn phương nhưng ca khúc lại góp phần mang đến những cảm xúc rất đẹp. MV được thực hiện theo phong cách tối giản, chỉ là hình ảnh chàng trai cô đơn đứng giữa đồng cỏ thênh thang nhưng gợi lại rất nhiều điều đẹp đẽ: ký ức tuổi thơ trong trẻo, tình yêu đơn phương thuần khiết... Ngay cả hạnh phúc lẫn chia lìa trong câu chuyện tình yêu ấy đều rất trong sáng, tinh khôi.

Một nghệ sĩ nữa cũng được nhiều khán giả trẻ nhớ tới với thứ âm nhạc truyền cảm hứng là Tiên Tiên. Tiên Tiên được những người thầy trong âm nhạc đánh giá là có tố chất của một nghệ sĩ và đặc biệt sở hữu gu âm nhạc mới lạ, hiện đại. 

Cùng giống như Đen Vâu, âm nhạc của Tiên Tiên mang một bản sắc riêng, không "đụng hàng" với bất kỳ nghệ sĩ nào. Mỗi ca khúc của cô đều mang đến một chia sẻ, một thông điệp đặc biệt. Từ những trải nghiệm trong cuộc sống, cô đã gửi gắm những chiêm nghiệm vào âm nhạc của mình. Và những trải nghiệm ấy khá đa dạng. 

Nếu như "Say you do" là thông điệp cho những người còn đang ngập ngừng trong tình yêu rằng hãy mạnh dạn hơn thì "Vì tôi còn sống" lại truyền đến cho tất cả mọi người niềm lạc quan, yêu đời. Sức khỏe, sự sống là điều quan trọng nhất. Chỉ cần được sống thì mọi khó khăn, trở ngại trong cuộc đời đều có thể vượt qua. Hiểu được điều đó để con người hãy giữ gìn, trân trọng sức khỏe, cuộc sống của mình.

Nhiều ca khúc của nhạc sĩ Đen Vâu hướng giới trẻ đến lối sống đơn giản, giàu yêu thương.

Những ca sĩ trong xu hướng âm nhạc truyền cảm hứng thường không quá chú trọng đến việc đầu tư về mặt hình ảnh, truyền thông mà dành tâm sức cho chất lượng của sản phẩm âm nhạc. Ca sĩ Nguyên Hà cũng là một nghệ sĩ theo xu hướng ấy. Âm nhạc như lời tâm sự của cô "Tôi muốn được hát những gì mình thích, về thời thanh xuân, về bầu trời xanh và mùa hè rực nắng... Tinh thần album nói lên thái độ sống của người nghệ sĩ: yêu con người, yêu cuộc sống nhưng không quên yêu bản thân, nuôi dưỡng tâm hồn mình". Những ca khúc Nguyên Hà thể hiện như "Chờ ngày hứa nở hoa", "Sau này hãy gặp lại nhau khi hoa nở", "Chưa từng yêu"... đã theo đúng tôn chỉ nghệ thuật mà cô hướng đến.

Không phải ngẫu nhiên mà giải thưởng WeChoice Awards đã có một hạng mục đó là "Nhân vật truyền cảm hứng". Cũng không phải vô tình mà cả Đen Vâu và Tiên Tiên đều đã từng trở thành nghệ sĩ được vinh danh ở hạng mục này. Bởi vì cả Đen Vâu và Tiên Tiên cùng âm nhạc của họ đã mang lại năng lượng tích cực, lan tỏa nguồn cảm hứng cho những người trẻ trong cuộc sống. Âm nhạc của họ không màu mè, không hướng người nghe tới những điều viển vông, xa xôi mà hãy đến với những điều đẹp đẽ thật bình dị, gần gũi của cuộc sống như: Hãy đến một miền quê xa hay về nhà khi cảm thấy cuộc sống quá mệt mỏi. Hãy sống với đúng con người mình, trân quý những điều tốt đẹp, bình dị trong cuộc sống.

Lịch sử đã ghi nhận âm nhạc có vai trò quan trọng và được sử dụng như công cụ giáo dục, thúc đẩy thay đổi xã hội. Chính vì âm nhạc có thể truyền cảm hứng cho hành động nên đã có nhiều cuộc thi sáng tác ca khúc theo từng chủ đề: Sáng tác ca khúc về phòng, chống lao động trẻ em, Sáng tác ca khúc về phòng chống tệ nạn ma túy, tệ nạn hút thuốc lá, sáng tác ca khúc bảo vệ môi trường... 

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID - 19 vẫn đang có diễn biến phức tạp như hiện nay thì âm nhạc đã chứng minh được khả năng hữu hiệu của mình trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức chống dịch bệnh. Hàng trăm ca khúc đã ra đời trong một thời gian ngắn ca ngợi lực lượng áo trắng trên tuyến đầu chống dịch đã cho thấy âm nhạc vào cuộc một cách nhanh nhạy và hiệu quả nhất.

Có thể nói, mỗi ca khúc luôn được tác giả hay ca sĩ thể hiện gửi gắm một tâm sự gì đó. Tuy nhiên, với xu hướng âm nhạc truyền cảm hứng thì thông điệp của người nghệ sĩ rõ ràng hơn. Để có được những tác phẩm âm nhạc truyền cảm hứng không hề dễ dàng bởi nếu hấp dẫn, thu hút thì các ca khúc rất dễ rơi vào tình trạng tuyên truyền, cổ động, khô khan. Chỉ khi nào tài năng và ý thức xã hội, ý thức công dân của người nghệ sĩ gặp nhau đó sẽ là dấu mốc cho những tác phẩm nghệ thuật chân chính, ý nghĩa ra đời.

Khánh Thảo
.
.