Truyền thông Việt đang "tiếp tay" cho cái xấu?

Thứ Ba, 17/11/2015, 08:00
Ở Việt  Nam mấy năm trở lại đây, cùng với sự bùng nổ của mạng xã hội Facebook (FB) là sự xuất hiện xu hướng "báo chí hóa" các thông tin từ mạng xã hội, trong đó tài khoản của những người nổi tiếng và cả tai tiếng trở thành những tâm điểm thu hút sự quan tâm của nhiều phóng viên phụ trách mục giải trí của các trang điện tử. 

Được kết bạn với 5.000 người và để chế độ "theo dõi" là không hạn định, nhất cử nhất động của những người nổi tiếng đều lọt vào tầm ngắm của những phóng viên "ăn FB, ngủ FB". Điều này đang trở nên nguy hại bởi vì dường như cách khai thác thông tin từ mạng xã hội của giới truyền thông thời nay đang vô tình tiếp tay cho cái xấu, cái ác.

Mấy ngày nay, cư dân mạng lại được dịp râm ran chuyện siêu mẫu Ngọc Thúy lên FB phanh phui "chân tướng" chồng cũ là đại gia Đức An, gọi anh này là "kẻ ác nghiệt". Việc này xảy ra chỉ một ngày sau khi đại gia Đức An tổ chức lễ đính hôn với Phan Như Thảo - người đẹp từng lọt vào Top 10 trong Cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt và đã thử sức ở nhiều loại hình giải trí khác nhau.

Ngọc Thúy bên chồng mới.

Nếu cứ để sự việc như vậy thì chẳng có gì phải bàn, vì FB là của Ngọc Thúy, cô này muốn nói gì thì nói vì cô ta tự chịu trách nhiệm về những thông tin mình đưa ra. Xét cho cùng, đó vẫn là phạm vi cá nhân. Tất nhiên, việc làm của bà mẹ ba con Ngọc Thúy là đáng chê trách rồi, nhất là khi giữa cô và chồng cũ vẫn chưa giải quyết xong các tranh chấp về tài sản lên tới gần 300 tỉ đồng. Song điều đáng nói ở đây là, các tờ báo mạng đã đua nhau đưa lại thông tin này bằng cách bình luận, trích dẫn lời và cả chụp nguyên xi màn hình có đầy đủ thông tin về tài khoản Fb của siêu mẫu Ngọc Thúy để cư dân mạng dễ dàng... tìm kiếm.

Vậy là chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ, thông tin này đã lan tỏa một cách chóng mặt. Hãy thử ở cương vị của một cô gái vừa đính hôn hôm trước, hôm sau trên các báo mạng đã tràn lan các thông tin về việc chồng mình bị vợ cũ gọi là "kẻ ác nghiệt phải bị trả giá" thì cô ấy phải làm thế nào, phải nói gì khi đối mặt với cha mẹ, bạn bè, người thân, đồng nghiệp? Chắc hẳn là Phan Như Thảo phải để cho nước mắt rơi thôi, như cô đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình, vì không thể làm gì khác vào lúc này.

Cho đến bây giờ, mọi người đều hiểu áp lực của những tờ báo, những trang thông tin điện tử tồn tại được hay không đều là ở chỗ có thu được nguồn tài chính từ quảng cáo hay không. Các doanh nghiệp bây giờ cũng "gớm mặt" lắm, họ trả tiền tính theo số lượt view, "đếm view ăn tiền" mà các chuyên mục giải trí lại là mục luôn có lượng view cao nhất. Vì thế, thông tin ở mục giải trí giờ đây đã có mục tiêu là phải giật gân, câu khách, phải bới móc đời tư... để đáp ứng sự tò mò, hiếu kỳ của đám đông. Nhưng những cách đưa tin như thế này cụ thể là trong vụ liên đới siêu mẫu Ngọc Thúy - đại gia Đức An - người đẹp Phan Như Thảo, đang khiến truyền thông Việt, những người làm mục giải trí ở các trang báo mạng trở nên "tàn nhẫn" không kém gì Ngọc Thúy với "tình địch" của mình.

Nhiều người tin rằng, sở dĩ những người nổi tiếng ngày nay hay dùng Fb cá nhân để tố người nọ, đá xéo người kia rồi những tiết lộ động trời này nọ... là vì họ biết rằng những thông tin này sẽ được các báo lá cải giật lại một cách nhanh chóng. Còn độc giả Việt với xu hướng đám đông cuồng nộ bắt đầu xúm vào, cũng bênh người nọ, chửi mắng người kia.

Có thể thấy, ngày càng nhiều thông tin được đưa lên trang cá nhân của những người nổi tiếng và đã trở thành nguồn tin chính thức trên các trang báo điện tử lá cải. Đã có rất nhiều xì căng đan đình đám trong thời gian gần đây đều có nguồn gốc từ FB và đang làm rối loạn giới show-biz Việt. Say sưa chạy theo "view", báo mạng đã vô tình tiếp tay cho cái xấu đang ngày càng mọc lên nhiều hơn trên những tài khoản cá nhân của những người cả nổi tiếng và tai tiếng. Chính những hành động thiếu cân nhắc, câu view một cách rẻ tiền này đã khiến show-biz Việt trở thành một cái chợ vỡ với quá nhiều chiêu trò, thậm chí là những trò bẩn nhằm mục đích phanh phui, hạ bệ nhau hoặc đơn thuần chỉ là cho... bõ ghét. Nguy hại hơn cả, là nó có sự "tiếp tay" cả vô tình lẫn hữu ý của giới truyền thông chuyên làm giải trí đang trở nên mất phương hướng.

Nguyệt Hà
.
.