Tỉnh táo trước ảo vọng

Thứ Năm, 16/11/2017, 08:11
Khoảng 20 năm trước, Ngô Thanh Vân và Hồ Ngọc Hà là hai gương mặt nổi bật, sáng giá và đầy hứa hẹn trong làng thời trang Việt. Vân, với gương mặt "lạnh", cá tính và cuốn hút đã khiến không ít người thuộc thế hệ 7x bị ấn tượng mạnh, nhất là khi cô xuất hiện trong một TVC quảng cáo của một hãng xe gắn máy. Còn Hà, với vai Hương trong phim truyền hình "Hoa cỏ may" cũng đã gây sự chú ý đối với khán giả bởi vẻ đẹp không lẫn vào đâu được.


Khoảng 14 năm trước, cả Vân và Hà cùng dấn thân vào con đường ca hát. Họ, sau vài lần xuất hiện trong show phòng trà Người đẹp hát, đã được khuyến khích theo đuổi con đường âm nhạc. Và tự nhiên họ bị mang ra so sánh với nhau kể từ thời gian đó, dù rằng về thế hệ ra nghề người mẫu, Vân đi trước Hà một bước (Vân hơn Hà 5 tuổi).

Ở thời điểm Ngô Thanh Vân và Hồ Ngọc Hà tham gia ca hát, đã không ít lần trên báo chí nổ ra những tranh luận của những người trong giới về chuyện người đẹp đi hát, chân dài đi ca. Người ủng hộ, kẻ chê bai và gần như tất cả đều quy về một so sánh giữa Ngô Thanh Vân và Hồ Ngọc Hà, một mối so sánh mà trong đó Ngô Thanh Vân luôn chịu phần "lép" sau thời gian đầu có phần nhỉnh hơn.

Khi Hồ Ngọc Hà xuất hiện trên sân khấu ca nhạc ở thời đầu, cô vụng về trong cả giao lưu với khán giả lẫn vũ đạo. Trong khi đó, hình ảnh của Ngô Thanh Vân lại hào nhoáng hơn, kiểu gần với giới giải trí Hàn Quốc. Lúc ấy, vũ đạo của Vân tốt hơn Hà rất nhiều. Hồ Ngọc Hà thì hơn hẳn, hơn tuyệt đối Ngô Thanh Vân về chất giọng. Hơn nữa, là dân học piano ra, Hà có cảm âm tốt hơn hẳn. Câu chuyện so sánh giữa họ tưởng như sẽ lên cao trào và kéo dài vì cái hơn, cái kém ấy, khiến họ thành đối trọng với nhau cả sự nghiệp cuối cùng đã kết thúc chóng vánh, và nó kết thúc đúng theo quy luật. Có thể nói, đó là một kết thúc đẹp.

Ngô Thanh Vân nhận ra mình không thể đi xa hơn nữa trên con đường âm nhạc, và cô nhìn thấy cơ hội của mình rõ nét hơn ở điện ảnh, sau khi tham gia hai bộ phim đầu tay "Chuyện tình Sài Gòn" và "2 trong 1". Ý thức về con đường điện ảnh của Ngô Thanh Vân mạnh mẽ hơn sau "Dòng máu anh hùng", một phim mà Vân đã định hướng được thế mạnh của mình là phim hành động, để rồi cô được giới trong nghề gọi bằng biệt danh "đả nữ".

Còn Hồ Ngọc Hà, cô từ chối sàn catwalk, từ chối các cơ hội được mời đóng phim, tập trung vào ca nhạc, trau dồi giọng hát của mình hơn nữa, trau dồi vũ điệu hơn nữa và cuối cùng, cô trở thành gương mặt nữ số 1 làng giải trí Việt Nam hôm nay, với sức hút không chỉ từ vẻ đẹp mà còn từ cả giọng hát lẫn 1 vũ đạo xuất sắc.

Hôm nay, Ngô Thanh Vân thành công thêm ở một lĩnh vực khác nữa, trong vai trò của nhà sản xuất điện ảnh. Bộ phim "Cô Ba Sài Gòn" mới ra mắt đã nhận được rất nhiều đánh giá tích cực. Trước đó, Vân cũng là diễn viên Việt Nam cực hiếm hoi được xuất hiện trong những xuất phẩm quốc tế một cách chững chạc và đàng hoàng.

Ví dụ của Ngô Thanh Vân và Hồ Ngọc Hà là rất cũ, nhưng có thể nói nó là kinh điển với làng giải trí Việt hôm nay. Đơn cử như chuyện Chipu tham gia lấn sân ca nhạc, và gây nhiều tranh cãi giữa người bênh cô với người chê cô xoay quanh hai sản phẩm MV đầu tay. Chipu đã lựa chọn đúng con đường của mình chưa? Những người trẻ đang hăm hở lao vào showbiz đã lựa chọn đúng con đường của mình chưa? Họ hãy học lại bài học của Ngô Thanh Vân và Hồ Ngọc Hà, những người biết tập trung vào điểm mình có năng lực nhất.

Ca sỹ Thu Minh có nói rất chuẩn xác rằng "đất sét không thể mài mà sáng lên như ngọc được". Có khổ luyện gì đi nữa, thiên tính và thiên bẩm là trên hết. Không xác định đúng thiên tính và thiên bẩm của mình, mọi nỗ lực đều chỉ dẫn đến đổ vỡ chỉ vì ảo vọng mà thôi.

Nhưng chúng ta, ai cũng hiểu, để tỉnh táo trước ảo vọng là cực khó, nhất là khi tuổi còn quá trẻ… 

Văn Đoàn
.
.