Phụ nữ và những đôi giày

Thứ Tư, 17/06/2015, 08:00
Khi chọn một đôi giày, người phụ nữ quan tâm đến điều gì đầu tiên? "Nó có vừa với mình hay không?", "Nó có hợp với cái bộ đồ mình mới mua hay không?", "Nó có thời thượng hay không?", "Nó có bắt mắt hay không?".v.v... đều chỉ là những câu hỏi khác nhau có cùng chung một nội dung là: nó có làm cho mình tự tin hay không?

"Nếu đàn ông thích đồng hồ, thì phụ nữ thích giày".

"Nếu muốn hiểu một cô gái, hãy hiểu kiểu giày mà cô ta thích nhất" .

Xa xôi hơn cả, trong những câu chuyện cổ tích, "nếu đi vừa đôi giày này, thì sẽ làm vợ của hoàng tử" …

Và còn rất nhiều cặp "nếu…thì" khác nữa xung quanh câu chuyện phụ nữ và những đôi giày. Từ khi nào nhỉ, như thế nào nữa và tại sao mà mối quan hệ giữa người phụ nữ và những đôi giày lại khăng khít đến vậy?

Rất có thể đó sẽ là một góc nhìn khác để ngắm nhìn vẻ đẹp của một người phụ nữ - vẻ đẹp đến từ đôi bàn chân.

Vâng, đúng vậy, đôi bàn chân cô gái nói lên khá nhiều điều. À, có cái gì đó chỉn chu, sạch sẽ, gọn gàng. À, có cái gì đó thục nữ, yểu điệu, đài các. Hay có cái gì đó dễ thương, cần được ôm ấp, vuốt ve, ủ ấm. Đôi bàn chân đẹp theo chuẩn của những vùng miền khác nhau, như một mảnh ghép cuối cùng để tạo nên một tổng thể hoàn hảo trong quan niệm về người phụ nữ đẹp ở vùng đó. Trên đôi bàn chân ấy, khi những bước đi được sải ra, phần phía trên theo đó mà chuyển động, những đường cong khác nhau cũng theo đó mà lộ ra phía bên ngoài, để tất cả hòa lại thành một sự gợi cảm đến khó tả. Những ngón chân xinh xinh, cái gót chân hồng hồng, mịn màng còn là dấu hiệu về sức khỏe thịnh vượng của chủ nhân. Vì thế chăm sóc cho đôi bàn chân, tôn lên vẻ đẹp cho đôi bàn chân, hay thậm chí là bù đắp những khiếm khuyết của đôi bàn chân dường như khả dĩ để lý giải vì sao phụ nữ lại trở thành tín đồ của những đôi giày, vì sao mà giày lại chiếm vị trí quán quân trong vô số những phụ kiện thời trang của phụ nữ.

Khi chọn một đôi giày, người phụ nữ quan tâm đến điều gì đầu tiên? "Nó có vừa với mình hay không?", "Nó có hợp với cái bộ đồ mình mới mua hay không?", "Nó có thời thượng hay không?", "Nó có bắt mắt hay không?".v.v... đều chỉ là những câu hỏi khác nhau có cùng chung một nội dung là: nó có làm cho mình tự tin hay không? Tự tin trong sự "khoe" cái hơn so với những người phụ nữ khác, tự tin trong việc  thu hút ánh nhìn của đấng mày râu ở bất cứ nơi nào, và cũng là tự tin trong sự hiện hình nên cái cá tính, hay con người của chính mình.

Những đôi giày mang đến một giá trị nào đó, giá trị đó lại khớp nối, hoặc bị khớp nối với giá trị mà người phụ nữ ấy mong muốn. Và tất nhiên một sự đánh đổi đã được chấp nhận. Khi những giá trị được khớp nối với nhau rồi, cô ấy hãnh diện trong sự hạnh phúc với đôi giày của mình, việc sẵn sàng chịu một chút đau đớn, một chút khó chịu để mọi thứ được tròn trịa dường như là một điều gì đó rất riêng của phụ nữ, mà đàn ông không bao giờ hiểu được.

Chưa một cô gái trưởng thành nào lại chưa từng chịu đau từ một trong số những đôi giày của họ. Thậm chí cái ký ức về lần đầu tiên xỏ chân vào một đôi giày cao gót, nó cũng lôi cuốn và làm cô ấy bồi hồi như ký ức về nụ hôn đầu tiên với một chàng trai vậy. Bởi chúng cùng là một sự tò mò, một sự khám phá mới mẻ về chính bản thân mình. Mà những lúc ấy, chỉ trải qua duy nhất một lần trong đời. Lần thứ hai, nếu có, thì nó là lần thứ hai, chứ không còn là lần đầu tiên với biết bao điều khác lạ nữa.

Viết đến đây thì người viết - vốn cũng là một người phụ nữ - liên tưởng tới hình ảnh một viên đá nhỏ được ném vào trong lòng biển khơi sâu thẳm. Phải chăng là có một sự tương liên rất gần gũi giữa vẻ đẹp của người phụ nữ với lòng biển khơi sâu thẳm? Có phải là sự bí ẩn về vẻ đẹp của những  người phụ nữ thật khó mà hiểu cho trọn vẹn và những cố gắng lý giải chỉ giống như những viên đá nhỏ được ném vào lòng biển khơi mà thôi… Và hẳn thế mà đề tài về những người phụ nữ đã hấp dẫn bao nhiêu ngòi bút ở mỗi phương diện khác nhau… 

Đoàn Vương
.
.