Những cạm bẫy không ngờ

Thứ Năm, 11/05/2017, 08:40
Đúng vào dịp kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, một tấm ảnh được tung lên Internet đính kèm dòng tin ngắn ngủi "Nghệ sỹ TL chụp hình chung với thành viên cộm cán của Việt Tân". Sự việc xảy ra bất ngờ khiến bản thân nghệ sỹ TL cảm thấy choáng váng. 


Nhưng may mắn cho anh, trong dòng giãi bày ngắn ngủi của mình trên trang cá nhân, TL đã không trích dẫn lại bất kỳ đường dẫn nào tới các nội dung kể trên, đồng thời anh cũng kiểm soát rất chặt chẽ những bình luận của khán giả hâm mộ ở phía dưới.

Trong bản tường trình của mình gửi cơ quan chức năng, TL cho biết, thực chất anh chẳng biết người chụp hình chung với mình là ai. Với anh, đó chỉ như bất kỳ khán giả hâm mộ thông thường nào khác và khi được xin đề nghị chụp hình chung nhân một chuyến TL lưu diễn ở Mỹ, anh đã đồng ý. Bản thân TL cũng không lưu trữ bức hình đó nên việc các trang mạng vu rằng anh tự đăng tải bức ảnh ấy trên Facebook của mình là không có cơ sở.

Phía cơ quan chức năng cũng nhận tường trình của TL với thái độ rất cởi mở. Họ thậm chí còn an ủi TL về tai nạn trên và cũng không quên dặn dò anh nên cẩn trọng hơn trong các buổi lưu diễn ở nước ngoài.

Thực tế, chuyện của TL khá dễ hiểu đối với những người trong giới showbiz. Cách đây vài năm, TL nhận lời mời của một bầu show ở Mỹ và anh đưa toàn bộ đoàn kịch của Sân khấu kịch Idecaf sang Mỹ lưu diễn. Đây là lần đầu tiên nguyên một đoàn kịch trong nước sang diễn ở Mỹ một vở chính kịch đã nổi tiếng trong nước.

Trước đây, giới nghệ sỹ sân khấu sang Mỹ chạy show đa phần đi diễn các tiểu phẩm hài hoặc tấu hài đơn thuần. Chính vì sự "lạ" ấy mà vở diễn TL cùng đồng nghiệp mang sang Mỹ, với sự chuẩn bị chu đáo; tập dượt kỹ lưỡng, đã nhận được rất nhiều khen ngợi, ủng hộ của kiều bào cũng như lưu học sinh Việt Nam tại Mỹ.

Tiếp nối thành công đó, năm 2016, TL và đoàn kịch của mình lại được mời sang Mỹ lưu diễn tiếp tục, với một vở chính kịch khác cũng đã diễn nhuần nhuyễn trong nước. Thậm chí, trước viễn cảnh đó, có những người còn cho rằng hướng đưa các đoàn kịch nói, cải lương, sân khấu đi lưu diễn ở nước ngoài phục vụ kiều bào là một hướng đi tích cực cho ngành biểu diễn. Nhưng cũng chính lời mời năm 2016 kia lại là ngọn nguồn cho tai nạn của TL. Bức hình được chụp chung cũng nằm ở trong đợt lưu diễn ấy để rồi hôm nay, TL không thể hiểu nổi tại sao lại có thông tin trái khoáy như thế về mình.

Nhưng giới thạo tình hình showbiz và đời sống hải ngoại thì hiểu mù mờ việc gì đã xảy ra. Thứ nhất, rất có thể là cạnh tranh không lành mạnh đã khiến người ta dựng lên câu chuyện kia nhằm hãm hại TL, gây cản trở cho sự nghiệp của anh ở cả hải ngoại lẫn trong nước. Thứ hai, cũng không loại trừ các phần tử phá hoại lợi dụng lễ thống nhất để mượn tên TL mà gây chuyện, nhằm tạo được hiệu ứng từ sự kích động thiếu tỉnh táo từ chính TL cũng như người hâm mộ của anh.

Nhưng rất may là TL đủ kinh nghiệm, thừa chín chắn để biết cách đối diện vấn đề. Anh chủ động làm việc với các cơ quan chức năng và điều tích cực là chính các cơ quan chức năng cũng thấu hiểu cho hoàn cảnh của TL lúc này.

Câu chuyện TL gợi nhắc lại câu chuyện của BK nhiều năm trước. Chỉ một bó hoa được chen vào lá cờ của chế độ cũ đã khiến BK mất một thời gian dài mới được trở về quê nhà. Và hai câu chuyện cùng cho những nghệ sỹ một bài học thực sự. Đó chính là cạm bẫy luôn rình rập với họ mỗi khi họ lưu diễn xa nhà. Lúc ấy, cần lắm sự tỉnh táo cũng như phương cách hành xử để sự việc không trở nên trầm trọng hơn.

Văn Đoàn
.
.