Ngành an ninh văn hóa thế giới với nghệ thuật và khoa học

Thứ Ba, 09/01/2018, 08:40
Theo Erik Nemeth (6-2007), trong hai thế kỷ vừa qua, quá trình lạm dụng đồ cổ và mỹ nghệ đã phát triển từ các chiến lợi phẩm thành một phương tiện để thực hiện chủ nghĩa khủng bố nhằm xóa các di sản văn hóa của các nước mà chúng coi như những kẻ thù sống còn. Trong khi đó, sự tăng trưởng của thị trường nghệ thuật trong 50 năm qua đã tạo cơ hội cho sự lạm dụng di sản văn hoá theo những cách dường như chỉ có trong tiểu thuyết.


Sau đại chiến thế giới lần thứ II, nhân loại đã nhận ra mối đe dọa mà xung đột vũ trang và cướp bóc gây ra cho tài sản văn hóa, nhưng mặt khác, việc buôn nghệ thuật và chính trị của di sản văn hoá cũng đã trở thành công cụ để tổ chức tội phạm xuyên quốc gia và các nhóm khủng bố.

Kết quả là sự hội tụ của các vấn đề nghệ thuật, hình thức chính trị và chống khủng bố đã trở thành nền tảng mới cho lĩnh vực an ninh văn hóa. Sau khi đánh giá về các mối đe dọa an ninh tại chỗ với những đề xuất những gì cần thiết cho một lĩnh vực an ninh như vậy, Erik Nemeth kết luận bằng cách suy đoán về những rủi ro tiềm năng của an ninh quốc tế bắt nguồn từ việc buôn bán và sưu tầm cổ vật.

Từ đó, Erik Nemeth với trình độ Cử nhân Khoa học Máy tính và bằng Tiến sĩ trong Vision Science của Đại học California tại Berkeley đã độc lập theo đuổi việc nghiên cứu về di sản văn hoá, thị trường bất hợp pháp và an ninh quốc tế trong hơn một thập kỷ với sự ứng dụng các thành tựu của công nghiệp phần mềm.

Theo tạp chí "Nghệ thuật trí tuệ văn hoá - Khảo cổ học xung đột” ("The Art of Cultural Intelligence" - Archaeology in Conflict) tháng 4-2010, An ninh văn hoá cũng đã phát triển vai trò của tài sản văn hoá trong ngoại giao và an ninh quốc tế. Thông qua việc kiểm tra ý nghĩa của cổ vật, tác phẩm nghệ thuật, các di tích tôn giáo và các cấu trúc lịch sử bằng sức mạnh cứng và mềm, ngành An ninh văn hoá đã cung cấp thông tin tình báo cho chính sách đối ngoại.

Việc phá hủy di sản văn hoá gần đây, bao gồm cả việc cướp bóc và buôn bán cổ vật giữa các quốc gia Ả Rập, Syria, Iraq, Afghanistan và Pakistan nhấn mạnh sự cần thiết phải nghiên cứu. Giá trị chiến thuật và chiến thuật nào mà các nhóm khủng bố và chiến binh phát xuất từ việc nhắm mục tiêu đến các thư viện, viện bảo tàng, đền thờ Hồi giáo, đền thờ và các điểm khảo cổ? Các cuộc gọi để phân loại nhắm mục tiêu tài sản văn hoá như một tội ác chiến tranh, và đề nghị của UNESCO nhằm xác định khủng bố và bạo lực chính trị như là "làm sạch văn hoá" và "diệt chủng văn hoá", bắt buộc phân tích tầm quan trọng của di sản văn hoá trong các vấn đề quốc tế và sự liên quan của An ninh văn hoá đối với chính sách đối ngoại và an ninh toàn cầu.

Ngoại giao văn hoá - "quyền lực thay thế" của tác phẩm nghệ thuật

Trong 10 năm qua, Erik Nemeth đã nghiên cứu sự tương quan tiến bộ của thị trường nghệ thuật, quan hệ ngoại giao và an ninh quốc gia. Nghiên cứu đã đưa ra định nghĩa về một khuôn khổ để đánh giá "quyền lực thay thế" của cổ vật, các tác phẩm mỹ thuật và các di sản văn hoá trong các xung đột chính trị và vũ trang và phát triển kinh tế.

Việc phân tích các xu hướng - giá trị của các tác phẩm nghệ thuật và các biện pháp đối phó để khai thác di sản văn hoá đã dẫn đến một khuôn khổ đa ngành để thu thập thông tin tình báo. An ninh văn hoá phát triển phương pháp "trí tuệ văn hoá" để đánh giá nền kinh tế chính trị của nghệ thuật và thông báo: 1) vai trò chiến lược của việc khôi phục lại tác phẩm nghệ thuật và hồi hương của các cổ vật trong chính sách đối ngoại và 2) giá trị chiến thuật của các giao dịch bất hợp pháp trên thị trường nghệ thuật và buôn lậu các cổ vật cho an ninh quốc tế.

Bức tượng Phật trong số những bức tượng cao nhất thế giới tại Bamiyan bị Taliban phá hủy năm 2001.

Mặt khác, vấn đề Trí tuệ Văn hoá - kinh tế chính trị của nghệ thuật và văn hoá cũng được đặt ra trong quá trình điều tra, nghiên cứu trong một quy mô tình báo liên ngành lớn, trong đó những nghiên cứu về An ninh Văn hoá tập trung vào các vấn đề:

- Theo dõi sự tương quan của tài sản văn hoá và an ninh toàn cầu trong xung đột chính trị và vũ trang

- Khám phá thị trường nghệ thuật và luật về tài sản văn hoá như một chỉ số cho kinh tế chính trị của nghệ thuật và văn hoá

- Đánh giá ảnh hưởng của học bổng về sức mạnh cứng, mềm và thay thế của cổ vật, tác phẩm nghệ thuật và các công trình lịch sử.

- Phát triển giá trị chiến lược của thị trường cổ vật cho ngoại giao văn hoá.

Các mô hình được xây dựng trong quá trình điều tra nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của an ninh văn hoá trong chính sách đối ngoại và thúc đẩy sự phát triển trí tuệ văn hoá như một phương tiện để giảm nhẹ rủi ro và có thể ngăn chặn các mối đe dọa đối với tài sản văn hoá trong xung đột khu vực.

Trong phạm vi phát triển của quyền lực văn hoá, ngành An ninh Văn hoá đã thúc đẩy ý nghĩa lịch sử của các tác phẩm nghệ thuật trong ngoại giao văn hóa. Trong bài "Nghệ thuật trí tuệ văn hoá", Tạp chí Khảo cổ học xung đột (Mỹ, 4 – 2010) đã khẳng định vai trò của tài sản văn hoá trong ngoại giao và an ninh quốc tế. Bằng cách kiểm tra ý nghĩa của cổ vật, tác phẩm nghệ thuật, các di tích tôn giáo và các cấu trúc lịch sử bằng sức mạnh cứng và mềm, An ninh Văn hoá cung cấp thông tin tình báo cho chính sách đối ngoại.

Từ những thành quả nghiên cứu đó, một số cuốn sách đầu tiên trong văn học liên quan đến mối tương quan giữa giá trị tài chính, chính trị và an ninh của tài sản văn hoá và gợi ý ý nghĩa của sức mạnh văn hoá trong các vấn đề toàn cầu đã được xuất bản rộng rãi. Sự giao thoa của những vấn đề này tạo cơ sở cho một lĩnh vực mà những cuốn sách này xem xét - an ninh văn hoá, phân tích các thông tin và tư liệu để đi đến kết luận rằng, ngành An ninh Văn hoá là một phần của sự thay đổi quan trọng của tài sản văn hoá trong quan hệ ngoại giao, đã đánh giá mối đe dọa an ninh tương ứng và những cơ hội cho ngoại giao.

Những nghiên cứu tiêu biểu đã công bố như “Nghệ thuật Quan hệ Đối ngoại: Tài sản Văn hoá và An ninh Quốc tế” (6 - 2014) , “Tính giá trị văn hoá: Định lượng giá trị của tài sản văn hoá đối với chính sách đối ngoại” và “Văn hoá trong các hình chữ thập đỏ” (3-2016); “Hiểu Văn hoá An ninh: Các quan điểm khác nhau về vai trò của văn hoá trong các vấn đề quốc tế” (4-2016), “Một nền kinh tế chính trị nổi lên của các tác phẩm nghệ thuật trong thế kỷ 21” (Video, PDF, 7-2012), “Cắt dán văn hóa học (CLiC): Từ điển mở liên kết dựa trên hình ảnh” (2012); “Bảo mật văn hoá: Giá trị tiềm năng của tác phẩm nghệ thuật và di tích đối với chính sách đối ngoại” (PDF, 2010) v.v...

Trí tuệ Văn hoá - kinh tế chính trị của nghệ thuật và văn hoá

Nghiên cứu về An ninh Văn hoá bao gồm nhiều lĩnh vực trong đó có các chuyên đề tiêu biểu như:

1.            Theo dõi sự tương quan của tài sản văn hoá và an ninh toàn cầu trong xung đột chính trị và vũ trang.

2.            Khám phá thị trường nghệ thuật và luật về tài sản văn hoá như một chỉ số cho kinh tế chính trị của nghệ thuật và văn hoá.

3.            Đánh giá ảnh hưởng của học bổng về sức mạnh cứng, mềm và thay thế của cổ vật, tác phẩm nghệ thuật và các công trình lịch sử.

4.            Phát triển giá trị chiến lược của thị trường cổ vật cho ngoại giao văn hoá.

Các mô hình cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của an ninh văn hoá trong chính sách đối ngoại và thúc đẩy sự phát triển trí tuệ văn hoá như một phương tiện để giảm nhẹ rủi ro và có thể ngăn chặn các mối đe dọa đối với tài sản văn hoá trong xung đột khu vực. Trong phạm vi phát triển của quyền lực văn hoá, Văn hoá An ninh thúc đẩy ý nghĩa lịch sử của các tác phẩm nghệ thuật trong ngoại giao văn hóa.

Những kết quả nghiên cứu và thực tế tác nghiệp đã dẫn đến sự hình phát triển của ngành An ninh văn hoá và ngành Tình báo. Tiến sĩ Erik Nemeth (Đại học California tại Berkeley) là một nhà nghiên cứu độc lập về vấn đề các chính sách an ninh và tình báo quốc tế có ảnh hưởng đến tài sản văn hóa trong các tình huống xung đột.

Trong thập kỷ qua, ông đã xem xét vai trò chiến thuật và chiến lược của tác phẩm nghệ thuật và di tích văn hóa trong cân nhắc an ninh quốc gia, cung cấp các phân tích cho một viện nghiên cứu và tư vấn bảo mật công ty. Một trong những bài báo về những vấn đề này là “Art-Intelligence Chương Trình Ưa thích nhất của Nghệ thuật Thế giới tình báo nước ngoài,” được công bố trên Tạp chí Quốc tế về tình báo và phản gián (Vol. 21, số 2, mùa hè năm 2008).

Đỗ Minh Tuấn (tổng hợp)
.
.