Hội chợ sách:

Không chỉ là nơi "săn" hàng giảm giá

Thứ Bảy, 10/10/2015, 08:00
Vừa qua, Hội chợ sách Hà Nội lần thứ 2 với chủ đề "Sách và di sản" đã được tổ chức thành công tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Điều khác biệt lớn nhất ở Hội chợ sách Hà Nội lần này là lần đầu tiên có một Hội chợ sách mà trong suốt thời gian 7 ngày diễn ra, ngày nào cũng có các hoạt động "bên lề" sôi nổi xung quanh chủ đề sách. Đây được xem là một cách làm hiệu quả của Ban Tổ chức Hội chợ sách Hà Nội để thu hút được nhiều đối tượng độc giả.

Những năm gần đây, những ngày hội sách đã trở thành một hoạt động được duy trì khá đều đặn. Năm 2015 là một năm đầy dấu ấn đối với ngành xuất bản và các nhà sách trong nước khi có tới 3 hội chợ sách được tổ chức quy mô tại Hà Nội: Hội chợ sách nhân ngày đọc sách Việt Nam lần thứ 2 (21/4) với chủ đề "Sách xưa và nay" được tổ chức từ ngày 17 đến 21/4 tại Công viên Thống Nhất; Hội chợ sách Quốc tế Việt Nam 2015 với chủ đến "Việt Nam hội nhập và phát triển" được tổ chức từ ngày 10 đến 14/ 9 tại Công viên Thống Nhất; Hội chợ sách Hà Nội lần thứ 2 với chủ đề "Sách và di sản" đã được tổ chức từ ngày 29 đến 5/10 tại Hoàng thành Thăng Long.

Giao lưu ra mắt sách “Tôi chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.

Đã có nhiều người lên tiếng về vấn đề văn hóa đọc ở nước ta đang ngày càng đi xuống. Song qua những cuộc Hội chợ sách vừa qua, có thể thấy người dân Thủ đô khá quan tâm tới hoạt động này. Một số độc giả được hỏi đã cho biết họ đi dự đủ cả 3 hội sách, có người còn chăm chỉ đưa các con đi tham quan các gian hàng sách thiếu nhi, để các con tự chọn những cuốn sách mình thích như một cách thiết lập thói quen, nhu cầu đọc sách cho con em mình.

Trước đây, các hội chợ sách không chỉ là dịp để các NXB, các đơn vị làm sách giới thiệu đến độc giả những đầu sách mới ra lò mà còn là "cơ hội vàng" để độc giả có thể tìm mua được những cuốn sách mình yêu thích với mức giá hợp lý. Hầu hết các nhà sách đều đưa ra mức giảm giá tối thiểu là 15%, thông thường là 30% và cả một số khu vực được trưng biển giảm giá 50 - 60% để hút khách.

Tại nhiều quầy còn có mức giá rẻ bất ngờ: chỉ với 3, 5,10,15, 20 ngàn đồng! Các gian hàng có sách giảm giá nhiều lúc nào cũng hút khách, cho dù những đầu sách được giảm phần lớn đều là sách đã in cách đây vài năm, chủ yếu là thơ, truyện ngắn, các tuyển tập văn xuôi và các đầu sách ứng dụng. Câu chuyện buồn xung quanh những đầu sách siêu giảm này cũng từng được một số người đề cập, đó chính là nỗi buồn của các tác giả có sách được đưa vào danh mục siêu giảm, siêu rẻ này. Có tác giả đã từng phát biểu rằng họ không dám đi Hội chợ sách vì sợ nhìn thấy sách của mình nằm ngổn ngang trong đống sách giảm giá chỉ còn vài ngàn đồng một cuốn, rẻ hơn cả bán... giấy vụn thì sẽ rất đau lòng.

Nhiều người lại có nhìn nhận tích cực hơn cho rằng, sách cứ có người mua mang về đọc là mừng rồi, bất kể là có giá bao nhiêu, thậm chí là nó được đem cho, tặng. Theo quan sát của phóng viên, nếu chịu khó dành thời gian lục tìm, lựa chọn, độc giả có cơ hội tìm mua được những cuốn sách hay với giá rất "hời", kể cả sách của một số tác giả đương đại nổi tiếng...

Đây thực sự là một cơ hội quý không chỉ đối với các bạn học sinh, sinh viên mà còn đối với những người yêu sách có nhu thập thấp, các cụ nghỉ hưu: Nếu đem đi hội chợ sách 1 triệu đồng, độc giả hoàn toàn có thể hỉ hả ra về với rủng rỉnh túi lớn túi bé có khi lên tới... cả trăm cuốn.

Những năm gần đây, các hoạt động có tính chất tương tác, cầu nối giữa độc giả với tác giả ở các hội sách đang được các NXB, đơn vị làm sách hết sức chú ý. Đi hội chợ sách đã không chỉ đơn thuần là "săn" sách giảm giá mà độc giả còn có cơ hội giao lưu, trò chuyện, xin chữ ký những nhà văn, những cây bút mà mình yêu thích.

Tại Hội chợ sách Hà Nội vừa qua, một số hoạt động liên quan đến các cuốn sách được độc giả chú ý như: Tọa đàm "Khi người đàn ông yêu" và ra mắt tập 4 bộ sách "50 sắc thái" (Công ty cổ phần sách ALPHA) với sự tham gia của nhà văn Y Ban, Thạc sĩ  Đinh Thái Sơn và MC Thảo Vân; giao lưu "Chat với cha mẹ nuôi con tuổi dậy thì" (NXB Phụ nữ) với sự tham gia của tác giả - PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa; chương trình giao lưu ra mắt sách "Tôi chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp" (Công ty cổ phần sách Thái Hà) với sự tham gia của tác giả - nhiếp ảnh gia Trần Hồng và nhà thơ Trần Đăng Khoa; NXB Kim Đồng tổ chức các gian hàng đọc sách miễn phí dành cho thiếu nhi được trang trí sinh động, bắt mắt và thực hiện chương trình "Mỗi ngày một tác giả".

Tại khu vực gian hàng của mình, NXB Kim Đồng đã có các buổi giao lưu với các tác giả Vũ Hùng, Trần Hùng John, Vi Thùy Linh, Lê Nguyễn Lê; các dịch giả Nguyễn Văn Thiều, Nguyễn Lan Hương... Đặc biệt hơn, đến với Hội chợ sách Hà Nội lần này độc giả đã được nghe ca nương Bạch Vân và câu lạc bộ ca trù Hà Nội giới thiệu, biểu diễn các tiết mục hát ca trù đặc sắc. Nhà hát chèo Hà Nội cũng dành một buổi giới thiệu, biểu diễn nghệ thuật hát chầu văn. Cũng tại không gian diễn ra hội sách, bạn đọc có thể ngồi thư giãn đọc sách và uống cà phê miễn phí tại không gian cà phê sách do nhãn hàng cà phê Trung Nguyên tài trợ.

Những gian hàng “siêu giảm giá” như thế này được nhiều độc giả quan tâm.

Tại Hội chợ sách Quốc tế Việt Nam 2015 Hội chợ nhân ngày sách Việt Nam 21/4, với quy mô 200 gian hàng của trên 100 đơn vị làm xuất bản trong và ngoài nước tham gia, các chủ gian hàng khi được hỏi đều nói rằng lượng sách bán ra của họ rất tốt. Buổi giao lưu về bản quyền mang tên "Câu chuyện bản quyền" với vị khách mời đặc biệt là bà Claudia Kaiser - Phó Chủ tịch Frankfurt Book Fair - một thương hiệu làm sách nổi tiếng không chỉ ở Đức và sự tham gia của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đã cho độc giả một cái nhìn toàn cảnh về câu chuyện bản quyền được thực thi một cách văn minh ở Đức và một số quốc gia châu Âu khác.

Do không gian ở công viên Thống Nhất thoáng mát, tiện lợi nên lượng độc giả đến với hai kỳ hội chợ này rất đông. Các nhân viên thuộc các gian hàng cho biết, do hội chợ có nhiều hoạt động giao lưu bên lề, nhiều hoạt động tương tác giữa tác giả và độc giả nên số lượng sách được bán ra mỗi ngày khá lớn. NXB Công an nhân dân đã kịp thời ra mắt 4 cuốn tiểu thuyết đoạt giải trong cuộc thi "Viết tiểu thuyết, truyện ngắn và ký về đề tài Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống 2012- 2015", đó là: "Bão ngầm" của tác giả Đào Trung Hiếu, "Cô mạc sầu" của nhà văn Nguyễn Đình Tú, "Vực gió" của nhà văn Phong Điệp và "Thành phố không cầu vồng" của tác giả Phùng Nguyên.

Đây là 4 tác giả trẻ đã gây được sự chú ý của độc giả trong những năm qua, vì thế, nhân dịp này, NXB Công an nhân dân đã tổ chức buổi giao lưu, ký tặng sách giữa 4 tác giả với độc giả. Buổi giao lưu đã thu hút sự quan tâm của đông đảo độc giả và các cơ quan báo chí - truyền thông, nhờ thế số lượng sách bán ra tại Hội chợ cũng tăng vọt. Theo thông tin từ NXB Công an nhân dân, do "dư âm nóng" từ buổi giao lưu này, đến nay, NXB Công an nhân dân đã nhận được nhiều yêu cầu mua sách từ độc giả trong cả nước do sách mới ra, chưa có mặt rộng rãi trên thị trường. Vì thế, NXB Công an nhân dân triển khai hình thức bán hàng qua điện thoại, đặt hàng online và gửi sách đến tận địa chỉ cho khách hàng.

Tương tự, tại Hội chợ sách nhân Ngày sách Việt Nam lần thứ nhất (tháng 4-2014), phần trình diễn tiểu thuyết "Nhắm mắt nhìn trời" của nhà văn Nguyễn Xuân Thủy cũng đã từng tạo được dấu ấn mới mẻ với độc giả.

Có nhiều cách để người ta tôn vinh văn hóa đọc và đây phải là việc làm thường xuyên, liên tục, bền bỉ bằng nhiều con đường khác nhau. Làm sao để đưa sách đến được tay người cần đọc, người muốn đọc và người thích đọc thì cần tạo nhiều cơ hội hơn nữa để những đối tượng này được tiếp cận với sách hay, sách rẻ là một việc làm thiết thực, hiệu quả. Hi vọng rằng, sẽ có thêm nhiều hội chợ sách có tính tương tác cao như Hội chợ sách Hà Nội để những cuốn sách ra đời được làm tròn sứ mệnh lịch sử của mình đó truyền tải tri thức cho nhân loại.

Hà Anh
.
.