Album "Một thời đã xa" của nhạc sĩ Đức Trí

Kéo lại vàng son xưa cũ

Thứ Tư, 25/11/2015, 08:00
Hãy hình dung, bạn cặm cụi lại gần chiếc mâm đĩa than, thận trọng mở nắp, chỉn chu quét sạch mặt đĩa, nâng niu đặt chiếc đĩa lên mâm máy, nhẹ nhàng nâng cây kim đặt vào đúng rãnh của nó, rồi sau đó, bạn lui lại, ngồi trên chiếc ghế bành dưới ánh đèn vàng ấm cúng trong căn nhà của mình và nghe những giọt âm thanh trung thực nhất thoát ra, bao trùm lấy không gian. Đó hầu như là một nghi lễ khi thưởng thức âm nhạc, theo cái cách đầy hoài cổ, cái cách được cho là thời thượng và cao cấp. 

Nghe nhạc bằng đĩa than vốn dĩ là một thú chơi xa xỉ, đơn giản vì chất lượng âm thanh tuyệt vời của nó vượt qua tất cả các thứ âm thanh được mang lại từ các loại hình dễ sử dụng khác. Song, đó là một thú chơi đắt tiền, không phải ai cũng có khả năng đáp ứng được nó. Nó đắt tiền không phải bởi cái không khí hoài cổ đến nghiêm cẩn kia mà vì lẽ đơn giản hơn, nó đòi hỏi sự đầu tư đúng mức.

Vậy mà giữa một thị trường đang ngày một hướng tới sự tiện dụng đến lười biếng như ngày hôm nay, nhạc sỹ Đức Trí vẫn kiên trì với con đường anh đã chọn mấy năm nay. Cùng với Gia Định Audio, anh đã cho ra mắt sản phẩm đĩa than thứ ba của mình. Sau "Lặng lẽ tiếng dương cầm", "Ngàn thu áo tím", Đức Trí tiếp tục sản xuất đĩa than "Một thời đã xa", một đĩa tổng hợp những bản pop kinh điển của nhạc nhẹ Việt Nam khoảng 20 năm nay, qua giọng hát của Thùy Chi, Thái Trinh, Uyên Linh và đặc biệt là Hương Giang, người chỉ cần qua sản phẩm đĩa than đầu tiên của Đức Trí đã được giới chơi hi-end phong tặng là "Nữ hoàng đĩa than Việt Nam".

Vẫn lựa chọn lối phối khí tối giản, không sử dụng quá nhiều nhạc cụ và trung thành với không khí acoustic, Đức Trí mang lại một thứ âm nhạc để "nghe" đúng nghĩa. Nhưng như chính bìa đĩa mang đầy tính artwork của mình, âm nhạc trong "Một thời đã xa" khiến người nghe có thể hình dung ra được những hình ảnh đầy lãng mạn, một thứ lãng mạn của tuổi đôi mươi mà những người ở lứa tuổi ấy hôm nay lại đang đánh mất dần bởi vì họ đang sẵn có những thứ tối tân quanh mình được gọi là công nghệ.

Nếu ai từng mê mẩn với những sản phẩm audiophile kiểu sentimental với Emi Fujita lừng danh, người đó chắc chắn sẽ yêu "Một thời đã xa" đến tận cùng. Tiếng hát nội lực, đầy lửa khát vọng của Uyên Linh bỗng trở nên mơ mộng không thể tưởng tượng nổi ở bản "Giấc mơ tuyệt vời" (Bảo Chấn) trong khi giọng hát trong vắt của Thùy Chi bỗng trở nên da diết đến lạ lùng trong "Đánh rơi bến hồ" (Việt Anh). Thùy Chi, như một điểm sáng tuyệt vời nhất trong "Một thời đã xa", đã mở ra cả một thế giới thần tiên, mộng địa và có thể nói, cô cho thấy mình mới chính là một người được sinh ra để ghi âm những đĩa than theo kiểu audiophile này.

Trong khi đó, Thái Trinh khiến người ta quên mất rằng cô từng là một ca sỹ hát những thứ nhạc "teen teen" khi mang lại sự mộc mạc không thể mộc mạc hơn ở bản "Nhé anh" (Nguyễn Hà). Đây là bản ghi âm mà chính Đức Trí từng nhận xét riêng với Thái Trinh rằng "Sau khi nghe "Nhé anh", sẽ chỉ có những người hoặc cực kỳ thích, hoặc cực kỳ ghét". Cách lựa chọn theo kiểu 50-50 ấy của Đức Trí cho thấy anh thực sự quyết liệt trong quá trình sản xuất, quyết liệt theo cảm nhận của người nghệ sỹ, không chấp nhận thỏa hiệp với đôi tai của thị trường.

Tất nhiên, Hương Giang vẫn là vedette của "Một thời đã xa", dù cô chỉ ghi âm 2 bản là "Vùng trời bình yên" và "Biển cạn". Hương Giang vẫn rất tình với chất giọng dày và đẹp của mình. Cô khiến người nghe mong mỏi rằng giá như có những đĩa riêng của Hương Giang, cô có thể sẽ trở thành người hát tình ca lừng danh nhất Việt Nam trong một hai năm tới bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt của lớp ca sỹ đàn em trẻ trung và thời thượng.

Với 9 ca khúc mà 7 trong số đó từng là các bản hits của Làn Sóng Xanh một thời và 2 là những sáng tác mới của Đức Trí, "Một thời đã xa" đang tạo nên cơn sốt trên thị trường đĩa than hôm nay. Đức Trí đã kéo lại một bờ vàng son của thời hoàng kim xưa cũ, với âm thanh từ những nhạc cụ acoustic mộc mạc, với cách phối khí tối giản nhưng tinh tế vô cùng. Đặc biệt, bản "Bóng mây đời tôi", một sáng tác mới của Trí cũng được sáng tác với không khí âm nhạc của thời vàng son ấy, thời Trí mới đôi mươi, còn trẻ trung, sôi nổi và giàu năng lượng.

Một tin rất vui với những người yêu nhạc là theo yêu cầu của đông đảo thính giả, Đức Trí và Gia Định Audio đã ấn hành phiên bản CD, ra mắt ngày 4-11, với chất lượng âm thanh tốt nhất. Đây là một đĩa đáng sưu tầm, nhất là khi bạn muốn sống lại tuổi đôi mươi của mình, bên gia đình, và bạn bè, trong một đêm cuối tuần, dưới ánh đèn vàng, và tốt nhất là một ly rượu nhỏ. 

Đan Nguyên
.
.