Hoa hậu mang khát vọng đại ngàn

Thứ Bảy, 20/01/2018, 08:18
Dù bị tai tiếng vì tổ chức thi bán kết ngay lúc cơn bão số 12 đổ bộ vào miền Trung, song cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 đã lấy lại được sự yêu mến của công chúng bằng việc trao ngôi vị Hoa hậu cho một cô gái Ê Đê gây ấn tượng mạnh mẽ H'Hen Niê. 


Ngoài vương miện trị giá 2,7 tỷ đồng mang tính tượng trưng không thể bán được, Hoa hậu H'Hen Niê quyết định trích 70% từ số tiền thưởng 200 triệu đồng để làm học bổng cho những em nhỏ tại mảnh đất cô sinh ra và lớn lên là buôn Sứt M'đưng, xã Cư Suê, huyện Cư M'gar, Đắk Lắk!

Cư M'gar là một huyện nghèo của tỉnh Đắk Lắk, được tách ra từ huyện Ea Súp. Bên cạnh những người di cư từ miền Trung và miền Bắc, huyện Cư M'gar phần lớn là những người dân tộc Ê Đê chất phác, thật thà và túng thiếu. Bố mẹ của H'Hen Niê cũng đi làm thuê để mưu sinh.

Vì vậy, danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam là một khái niệm vô cùng xa lạ đối với những người ở buôn Sứt M'đưng. Bố mẹ của H'Hen Niê thổ lộ: "Khi con gái đi thi Hoa hậu, chúng tôi nghe cũng thích, nhưng gia đình không có tiền. Khi đó H'Hen Niê nói con tự đi làm, vừa đi thi vừa kiếm tiền. Hôm con gái thông báo xuống Nha Trang ủng hộ, chúng tôi phải vay 1 triệu đồng để làm lộ phí!".

Cư M'gar theo tiếng Ê Đê có nghĩa là ngọn núi lửa đã tắt. Bây giờ ngọn núi lửa ấy đang bùng cháy trong mắt nhiều người, bằng vẻ đẹp đại ngàn Tây Nguyên của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 - H'Hen Niê!

H'Hen Niê - cô gái Ê Đê đầu tiên đăng quang Hoa hậu!

Không thể nói khác hơn, câu chuyện cô gái Ê Đê - H'hen Niê đăng quang cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 thực sự khiến công chúng ngỡ ngàng và thú vị. Đây là lần đầu tiên một ứng viên dân tộc thiểu số giành được vị trí cao nhất tại một sân chơi nhan sắc. Thế nhưng, điều bất ngờ là H'hen Niê lại vấp phải không ít lời nhận xét thiếu thiện chí trên mạng xã hội.

Khen chê một Hoa hậu là điều bình thường, nhưng cách chê cho có văn hóa thì không phải ai cũng đủ khả năng đưa ra những bình luận thấu tình đạt lý. Hoa hậu ở nước ta xưa nay vẫn bị chê liên tục, vì các cuộc thi tổ chức dày đặc quá, khiến các gương mặt thí sinh trở nên quen thuộc đến nhàm chán.

Người đẹp vừa thi hỏng sân chơi nọ đã nhảy sang sân chơi khác, thi hoài thi mãi rồi cũng thành… Hoa hậu hoặc Á hậu. Thậm chí có cuộc thi Hoa hậu phát hiện thí sinh đã qua phẫu thuật thẩm mỹ nhưng vẫn đăng quang một cách khó hiểu, sau đó nộp phạt 4 triệu đồng là… xong xuôi. Trường hợp H'Hen Niê bị chê thì hơi oan uổng, bởi lẽ H'Hen Niê không chỉ biểu tượng cho một nhan sắc, mà còn biểu tượng cho một khát vọng!

Hoa hậu H'Hen Niê có nước da ngăm ngăm rất đặc trưng của đồng bào vùng cao. Qua các vòng thi, H'Hen Niê rất tươi tắn và rất tự tin, như chính cô bộc bạch: "Quan điểm của người Việt Nam là một cô gái trắng trẻo, xinh đẹp hay là cô gái tóc dài, tạo được nhiều kiểu tóc. Khi tôi đến với Hoa hậu Hoàn vũ thì tôi muốn mang hình ảnh một cô gái cá tính, đây là điểm đặc biệt nổi bật của tôi và là ẩn số trong cuộc thi năm nay".

Hoa hậu H'Hen Niê đăng quang bằng một mái tóc tém, khỏe khoắn và trẻ trung. Hoa hậu Việt Nam 2004 - Nguyễn Thị Huyền đã không tiếc lời ca ngợi H'Hen Niê: "Ai nói vẻ đẹp này không Việt Nam? Vẻ đẹp răng khểnh, đôi mắt biết nói, cằm lẹm là vẻ đẹp rất Việt Nam! Nhất là thần thái của em toát ngay sự nhân hậu, tình cảm mà không thiếu sự kiên cường, bản lĩnh của người con gái đất Việt!". 

Hành trình trở thành Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam của H'Hen Niê thật không đơn giản. H'Hen Niê sinh ra trong một gia đình nghèo có sáu người con quanh năm trông cậy vào vụ sắn vụ khoai trên đồi trên rẫy. Mỗi năm đến mùa thu hoạch cà phê thì họ mới có thêm thu nhập nhờ những ngày công làm thuê. Là con gái thứ ba, trong điều kiện kinh tế khó khăn, H'Hen Niê gần như không có cơ hội để học hành đến nơi đến chốn.

H'Hen Niê hồi tưởng: "Năm lớp 8, H'Hen Niê bị bố mẹ nói không cho học cao hơn và bắt kết hôn. Thế nhưng, tôi cố gắng học hết cấp hai, và tôi đã có ao ước được học nữa, đi nhiều nơi và có cuộc sống tốt hơn. Tôi được truyền cảm hứng về điều đó từ những sinh viên tình nguyện đến với bản làng. Chính vì thế, tôi quyết tâm đi học và thi đỗ cao đẳng". H'Hen Niê không lấy chồng để kiếm nơi nương tựa, cô muốn tự mình vươn lên.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, H'Hen Niê học một năm tại đại học dự bị tại Nha Trang rồi vào thành phố Hồ Chí Minh theo học Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại. Để có tiền ăn học, H'Hen Niê phải đi làm thêm nhiều việc lao động phổ thông, trong đó có khoảng thời gian không ngắn làm ôsin. H'Hen Niê chia sẻ: "Khi là sinh viên thì tôi đi giúp việc khoảng một năm, chủ yếu chăm sóc cho ba đứa con của chủ nhà. Khi tôi trong thời sinh viên thì chi phí không quá nhiều, ví dụ tiền ăn thì cô quản lý chỉ thu mỗi người 10 ngàn đồng thôi, nó rất là rẻ so với nhiều người, nó chỉ bằng một lần ăn sáng hay là bơm xe thôi, nhưng với tôi, rất là quý, hiếm. Khi vào làm việc ở đây, tôi tự hỏi: tại sao người ta lại có cuộc sống tiện nghi như vậy? Tôi ao ước vô cùng. Tôi học được nhiều điều quý giá khi làm giúp việc. Khi tôi nghỉ để đi thực tập thì chị chủ nhà rất buồn, lúc đó tôi rất cảm động. Tôi hiểu ra: khi mình hết lòng với công việc của mình thì người ta sẽ nhận ra".

Trong một lần tình cờ may mắn, H'Hen Niê đã gặp một nhà thiết kế đang tìm kiếm gương mặt người mẫu cho bộ sưu tập thời trang mới. Vóc dáng và khuôn mặt H'Hen Niê đã giúp cô gái Ê Đê sải bước trên sàn catwalk.

Tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê đã có chuyến đi từ thiện đầu tiên trên cương vị đến Chùa Thanh Sơn, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa thăm các em bé mồ côi.

Năm 2015, H'Hen Niê tham dự cuộc thi "Vietnam's Next Top Model" và lọt vào top 10. Khi cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam bắt đầu ra thông báo chiêu mộ thí sinh, nhiều người khuyến khích H'Hen Niê dự thi, cô có đôi chút lưỡng lự rồi hăng hái ứng thí với ý chí nung nấu: "Tôi tham gia Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam vì tôi muốn truyền cảm hứng cho những cô gái Ê Đê. Tôi muốn họ có những suy nghĩ tích cực, định hướng mới trong tương lai, trở thành những cô gái mạnh mẽ, cá tính và biết vươn lên. Tôi muốn mình sẽ là hình mẫu để các bạn có thể nhìn thấy và cố gắng… Nếu trở thành hoa hậu mình muốn hướng đến một hình ảnh một cô gái hoa hậu cá tính năng động luôn vui tươi, luôn suy nghĩ đến cộng đồng và hơn hết là một cô gái có thể quảng bá tinh hoa của người Ê-Đê đến với bạn bè năm châu".

H'Hen Niê không phải một mẫu người đẹp hoàn hảo. Tuy nhiên, chiến thắng của H'Hen Niê hoàn toàn xứng đáng. Và phải thừa nhận, Ban giám khảo Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đã có tư duy mới mẻ về cái đẹp khi trao cơ hội tỏa sáng cho H'Hen Niê. Để hào quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam được lấp lánh, H'Hen Niê cần trau dồi thêm kiến thức xã hội.

Trong đêm chung kết, Hoa hậu Mai Phương Thuý đã đặt câu hỏi gợi mở "Mạng xã hội là công cụ giúp con người tìm đến nhau nhanh hơn, theo em nên làm gì để khuyến khích mọi người sử dụng mạng xã hội tích cực?", nhưng H'Hen Niê đã trả lời tương đối lúng túng: "Mạng xã hội có hai chiều tích cực và tiêu cực. Em muốn nói rằng, xung quanh chúng ta còn có nhiều điều thú vị và tốt đẹp hơn, chúng ta cần biết quý trọng. Bạn bè, người thân, những người xung quanh chúng ta, chỉ có mặt đối mặt chúng ta mới giao lưu được với nhau. Hãy hạn chế sử dụng mạng xã hội để chúng ta gần nhau hơn, tích cực hơn và có những thời gian thú vị hơn. H'Hen muốn có một cuộc sống ý nghĩa. H'Hen sẽ cố gắng hết mình để có thể sống hết mình và hạn chế mạng xã hội".

 26 tuổi, H'Hen Niê đội vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, mở ra một kỳ tích đáng cổ vũ cho những cô gái dân tộc thiểu số, với tâm sự: "Tôi tự hào về những gì đã đạt được bởi tôi luôn ước mơ và suy nghĩ tích cực. Người ta thường bảo tôi một cô gái dân tộc thì chẳng bao giờ đăng quang hoa hậu đâu, đừng mơ mộng. Nhưng tôi đã chứng minh mình làm được điều đó!".

Tâm Huyền
.
.