Chuyện như đùa nhưng chớ nên đùa

Thứ Sáu, 16/09/2016, 08:36
Cách đây khá lâu, anh Trần Dũng, CEO của hãng ghi âm non trẻ ICY Recordings tham gia một buổi trò chuyện với VTV9 về chuyện vi phạm bản quyền ở Việt Nam, đặc biệt trong hoạt động sản xuất và biểu diễn âm nhạc. Và sau buổi trò chuyện ấy, đến tận ngày 25-8-2016, anh Trần Dũng có đưa đoạn video cuộc phỏng vấn mình lên kênh youtube riêng, nhằm chia sẻ một quan điểm với cộng đồng những người làm sản xuất âm nhạc cũng như với những bè bạn của mình...


Khá bất ngờ, ngày 26-8-2016, kênh youtube của anh Trần Dũng bị tạm khoá với lý do từ phía youtube đưa ra là nội dung trong video mà anh tải lên bị phía Viva Network, một MCN (Multi Channel Network – Mạng lưới đa kênh) của youtube, khiếu nại vi phạm bản quyền. Cụ thể, nội dung bị tố vi phạm bản quyền là trong cuộc đối thoại có sử dụng một đoạn ngắn một bài do Noo Phước Thịnh trình diễn, do DJ Slim V sản xuất, để làm minh hoạ. Câu chuyện bắt đầu vỡ toang ra từ đây.

Với thắc mắc của Trần Dũng, Club G MGMT, một nhóm có pháp nhân tập hợp các hãng ghi âm của Úc, Bỉ, Mexico, Mỹ mà trong đó ICY Recordings là thành viên, đã gửi thư chính thức cảnh cáo hành vi vi phạm bản quyền nghiêm trọng của Viva Network, cụ thể là các nội dung trong chương trình “Hoà âm Ánh sáng” mùa thứ 2 (The Remix season 2).

MGMT thông báo, đính kèm theo danh sách 29 nhạc phẩm quốc tế bị chương trình The Remix mùa thứ hai vi phạm bản quyền trong 11 video trên kênh youtube của chương trình này do Viva Network quản lý. Và trong số 29 nhạc phẩm bị vi phạm bản quyền kia, có nhạc phẩm thuộc quyền sở hữu của thành viên trong Club G MGMT.

Đồng hành với bức thư cảnh cáo của mình, Club G MGMT cũng khiếu nại lên youtube và lập tức, một tập trong The Remix mùa thứ hai đang phát tán trên kênh youtube mà Viva Network quản lý đã bị youtube gỡ bỏ sau khi kiểm tra đối chiếu và xác nhận có hành vi vi phạm đúng nghĩa.

Và không chỉ có 1 tập của The Remix mùa thứ hai vi phạm bản quyền, phía Club G MGMT cho biết còn 2 tập khác nữa thuộc chương trình này cũng nằm trong “vùng phủ sóng” và chỉ cần Club G MGMT khiếu nại lên youtube về tình trạng vi phạm bản quyền của anh tập nói trên, khả năng kênh youtube của chương trình “Hoà âm Ánh sáng – The Remix” và thậm chí là cả Viva Network sẽ bị youtube đóng cửa.

Tất cả những câu chuyện bản quyền ấy, từ cuộc trả lời phỏng vấn của Trần Dũng, cho đến ví dụ minh hoạ được sử dụng trong cuộc phỏng vấn và cả những nội dung vi phạm bản quyền của The Remix mùa thứ hai, nực cười thay, lại đều là các chương trình được phát sóng trên VTV. Chuyện nghe cứ như chuyện đùa. Phải chăng là có sự mâu thuẫn nào đó đã xảy ra ở đây?

Xin khẳng định là không. Ngay cả phía VTV cũng luôn quan tâm đến thực trạng vi phạm bản quyền âm nhạc nói riêng và sở hữu trí tuệ nói chung suốt nhiều năm qua và chính vì thế, họ mới xây dựng một cuộc phỏng vấn nghiêm túc như thế đối với Trần Dũng. Nhưng mỉa mai thay, những đơn vị hợp tác sản xuất chương trình với VTV, mà cụ thể ở đây là Cát Tiên Sa, lại không thực hiện nghiêm ngặt nguyên tắc bản quyền.

Điển hình, trước đây, chương trình “Giọng hát Việt nhí” của Cát Tiên Sa từng sử dụng ca khúc của một nhạc sỹ mà không để tên tác giả khi lên sóng, sau khi nhạc sỹ này lên tiếng trách cứ sự cẩu thả của nhà sản xuất và Giám đốc âm nhạc của chương trình, chính Giám đốc âm nhạc, nhạc sỹ L.T.H, đã đáp trả trên mạng xã hội ám chỉ đại loại biết thì thưa thốt, không biết thì im, lỗi là do biên tập nhà đài.

Như vậy, đang có sự đùn đẩy trách nhiệm kiểm soát, kiểm duyệt giữa biên tập nhà đài và những người thực hiện nội dung sản xuất chương trình đang làm thuê cho các công ty đối tác với nhà đài. Và hệ quả là cha chung không ai khóc, tình trạng vi phạm bản quyền xảy ra tràn lan đến mức độ nhiều khi những người nghiêm túc trong VTV muốn lên tiếng thì lại bị… hớ như vụ việc xảy ra trong cuộc phỏng vấn Trần Dũng vừa rồi.

Câu chuyện kể trên một lần nữa khiến chúng ta phải nhắc lại với nhau rằng “kênh sóng truyền hình quốc gia không thể muốn bán cho đối tác nào là bán” bởi có những chuyện xảy ra cứ tưởng như đùa mà hoá ra lại không phải trò đùa. 

Văn Đoàn
.
.